Trúng tuyển 5 trường Đại học Úc, Nguyễn Nguyễn "mách" học sinh cách chọn hoạt động ngoại khóa chất lượng
Thành tích nổi bật
Trúng tuyển 5 trường Đại học Úc: The University of Adelaide, University of Wollongong, Queensland University of Technology, Western Sydney University, Griffith University
Ngày càng nhiều học sinh nộp hồ sơ vào các trường Đại học hàng đầu thế giới với các chỉ số học thuật gần như hoàn hảo. Để tạo sự khác biệt và “lọt vào mắt xanh” Hội đồng Tuyển sinh của các trường, hoạt động ngoại khóa là điểm nhấn trong bộ hồ sơ ứng tuyển.
Mùa ứng tuyển Đại học năm nay, Nguyễn Nguyễn (12C1, Hệ Quốc tế Cambridge) đã apply 5 trường Đại học Úc và được cả 5 trường “mời gọi”. Trên bảng xếp hạng Times Higher Education 2025, 5 trường gửi thư mời nhập học cho Nguyễn đều xếp hạng cao trong số các trường Đại học tốt nhất tại Úc, cụ thể:
The University of Adelaide (#7 Đại học tốt nhất tại Úc)
University of Wollongong (#11 Đại học tốt nhất tại Úc), học bổng 20%
Queensland University of Technology (#11 Đại học tốt nhất tại Úc)
Western Sydney University (#20 Đại học tốt nhất tại Úc), học bổng 3000 AUD/ năm
Griffith University (#20 Đại học tốt nhất tại Úc)
Bên cạnh điểm IELTS 7.5, GPA từ 8.0 trở lên, Nguyễn chia sẻ một yếu tố khác giúp con gây ấn tượng với Hội đồng Tuyển sinh các trường Đại học là nhờ hoạt động ngoại khóa nổi bật.
Chân dung Nguyễn Nguyễn - cậu học sinh chinh phục 5 trường Đại học Úc
Tham gia nhiều hoạt động để biết mình thích gì
Chuyển vào Greenfield School từ năm lớp 10, Nguyễn chưa có định hướng ngành nghề cụ thể và chưa xác định rõ nhóm hoạt động ngoại khóa nào mình nên theo. Vì vậy, bất cứ khi nào có cơ hội, con đều tích cực tham gia, từ các câu lạc bộ, các cuộc thi, các dự án kinh doanh… để biết mình phù hợp với hoạt động nào.
Năm lớp 10, con cùng các bạn tham gia “Ý tưởng triệu đô” (một cuộc thi liên môn Khoa học xã hội, Địa lý, Kinh tế - Pháp luật, Kinh doanh) và sáng lập nên “Mirrox Core” – một doanh nghiệp hoạt động trong ngành đồ gia dụng, thẩm mỹ, decoration. Dự án của nhóm Nguyễn giành được Giải Nhì và đây cũng là động lực để con mạnh dạn thử sức với các cuộc thi khác.
Trong suốt 3 năm THPT, Nguyễn lần lượt tham gia các sân chơi như cuộc thi hùng biện Greenfield Talks, cuộc thi Kinh doanh giải quyết các vấn đề xã hội Business for Community Competition, dự án kinh doanh Tết Nhân ái, cuộc thi sáng kiến môi trường Living Green, các dự án cộng đồng “Vì ngày mai”, “Lớp học cầu vồng”, “Blue Dragon”…Bên cạnh đó, con còn cùng bạn bè sáng lập “Enti Waste” – dự án bảo vệ môi trường thông qua việc tái chế vỏ hộp thành chậu cây và bán gây quỹ ủng hộ các điểm trường vùng cao còn thiếu thốn.
Ngoài việc “làm đẹp” hồ sơ, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa còn mang lại cho Nguyễn nhiều giá trị quý giá về mặt tinh thần. “Con trở thành một người hoàn thiện và đa năng hơn. Con cũng học được cách làm việc chuyên nghiệp, tích lũy kỹ năng liên quan đến việc lập kế hoạch, làm việc nhóm, giải quyết vấn đề… Ngoài ra, con còn tạo dựng các mối quan hệ có thể học hỏi, giúp đỡ nhau trong quá trình vận hành dự án” – Nguyễn tiết lộ.
Theo Nguyễn, có 2 yếu tố các bạn học sinh cần lưu ý khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, đó là tính lãnh đạo và tính cộng đồng. Về tính lãnh đạo, các bạn cần thể hiện được khả năng lãnh đạo và quản lý qua việc đảm nhiệm các vị trí quan trọng (sáng lập, chủ tịch…). Về tính cộng đồng, các hoạt động tham gia cần mang lại những đóng góp tích cực cho cộng đồng các bạn đang sống, không nhất thiết là những đóng góp quá to lớn.
Cuối cùng, Nguyễn đưa ra lời khuyên: hãy lựa chọn những dự án và hoạt động các bạn thực sự đam mê và quan tâm. Những hoạt động nên liên quan đến ngành học bạn đang ứng tuyển, chẳng hạn nếu bạn muốn học ngành Kinh doanh thì có thể thử tự kinh doanh nhỏ lẻ, nếu bạn muốn học Nghệ thuật, Truyền thông thì có thể đảm nhiệm các công việc thiết kế, viết lách. Điều này sẽ giúp Hội đồng Tuyển sinh hiểu hơn câu chuyện cá nhân của bạn và khiến bạn trở thành người thú vị trong mắt Hội đồng Tuyển sinh.
Thứ hạng trường Đại học có quan trọng không?
Nhiều phụ huynh và các con học sinh băn khoăn nên chọn Đại học theo thứ hạng tổng quát của trường hay thứ hạng theo chuyên ngành cụ thể. Nguyễn cho rằng, thứ hạng có quan trọng, nhưng không phải là tiêu chí duy nhất.
“Ai cũng mong muốn được học ở các trường Đại học danh tiếng, vì sẽ có nhiều cơ hội và nhiều thứ để học nhất. Nhưng việc chọn trường phù hợp với mình mới là điều quan trọng”, Nguyễn khẳng định.
Ban đầu, Nguyễn dự định nộp hồ sơ du học Mỹ hoặc Anh bởi chất lượng giáo dục tại 2 quốc gia hàng đầu này. Tuy nhiên sau đó con chuyển hướng du học Úc bởi yêu thích lối sống, khí hậu của “xứ sở chuột túi”. Úc cũng là điểm đến hấp dẫn của nhiều học sinh Việt với nhiều trường Đại học chất lượng và chính sách học bổng hào phóng.
Nguyễn Nguyễn (thứ 2 từ phải sang) và các bạn lớp 12C1
Nguyễn chia sẻ kinh nghiệm chọn trường của con như sau: Đầu tiên, con xác định ngành mình muốn theo đuổi và các trường Đại học có đào tạo ngành này. Tiếp đó, con lập ra một file so sánh các trường theo các yếu tố như yêu cầu đầu vào, học phí, học bổng và hỗ trợ tài chính, địa điểm, chất lượng cuộc sống sinh viên, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp…
Theo Nguyễn, các bạn học sinh cần tìm hiểu kỹ chương trình học của từng trường, chẳng hạn như cùng ngành Marketing nhưng các trường có thể có cách tiếp cận hay điểm nhấn, cách kết hợp ngành khác nhau. Vì vậy, các bạn cần tìm hiểu xem bản thân mình muốn làm gì, có trường nào giúp mình đạt được kiến thức và áp dụng kiến thức hiệu quả không.
Nguyễn nhấn mạnh, có những trường có xếp hạng chung không quá cao nhưng về chuyên ngành thì có thể là cao nhất. Chẳng hạn Griffith University có Business, Marketing và Du lịch khách sạn là 3 ngành học thế mạnh của trường, được đông đảo sinh viên trong và ngoài nước chọn theo học.
Nguyễn chia sẻ, trong suốt quá trình học tập và ứng tuyển, con luôn nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô và bạn bè. Những bài giảng trực quan, sinh động, gắn kết với vấn đề thực tiễn trong môn Business (chương trình A Level) đã truyền cảm hứng khiến Nguyễn dần trở nên thích thú, muốn “đào sâu”, mở rộng hiểu biết về Business nói chung và Marketing nói riêng.
“Các bạn trong lớp luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập. Thầy cô dạy dễ hiểu và sẵn sàng đưa ra những lời khuyên hữu ích những khi con cần. Những khác biệt ấy ở Greenfield School giúp con thực sự được chủ động khám phá và phát triển bản thân ở lĩnh vực mà bản thân con mong muốn”.
Hiện Nguyễn vẫn đang chờ thêm kết quả apply học bổng của các trường và dự định sẽ sang Úc du học vào tháng 7 tới. Chặng đường mới chắc sẽ còn nhiều thử thách nhưng tin rằng với những kiến thức, kỹ năng được trau dồi, con sẽ tiếp tục thành công và tỏa sáng.
Nguyễn Trần Gia Bảo (12A2, Hệ Chất lượng cao) vừa nhận “cơn mưa” thư mời nhập học cùng những suất học bổng hào phóng từ 11 trường Đại học danh giá tại New Zealand, Úc, Phần Lan.
Đỗ Hải Linh và Trần Gia Linh (Lớp 12A4) vừa nhận thư mời nhập học từ Đại học Đông Nam, Trung Quốc (Southeast University). Theo bảng xếp hạng Sanghai Ranking 2025, Đại học Đông Nam đứng thứ 16 các trường Đại học tốt nhất Trung Quốc.
Hồ Hoàng Hà (12C1, Hệ Quốc tế Cambridge) chinh phục 10 trường Đại học uy tín tại Mỹ bằng điểm xuất sắc chương trình A Level, bài luận chính kể về trải nghiệm khi gặp hỏa hoạn và nhiều hoạt động ngoại khóa.