An toàn
học đường

Bắt nạt là hành vi bạo lực có ảnh hưởng đến tất cả mọi người và là hành vi không thể chấp nhận trong môi trường giáo dục. Chỉ khi tất cả các vấn đề bắt nạt được giải quyết, học sinh mới có cơ hội được phát triển toàn diện tại trường học. Do đó, với mong muốn tất cả mọi người trong trường học - bao gồm học sinh, giáo viên và cán bộ nhân viên đều được đối xử công bằng cũng như thực hiện việc đối xử công bằng với mọi người xung quanh, tuân thủ và ủng hộ các chính sách phát triển của Nhà trường, Chính sách Phòng chống bắt nạt học đường được ban hành nhằm mục đích:

1. Tạo ra một môi trường hạnh phúc, khuyến khích hành vi tử tế, tôn trọng với học sinh, giáo viên, cán bộ nhân viên và mọi người xung quanh.

2. Đảm bảo rằng học sinh được học tập và phát triển trong một môi trường giáo dục an toàn, không bạo lực, có đủ sự hỗ trợ, quan tâm về mọi mặt.

3. Nâng cao nhận thức về bắt nạt cũng như ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của mỗi cá nhân.

4. Trang bị kiến thức và kỹ năng cho mọi chủ thể trong trường học về bắt nạt và bắt nạt học đường để khuyến khích sự lên tiếng đối với hành vi bắt nạt trong mọi trường hợp, mọi tình huống.

5. Nêu cao tinh thần cộng đồng và sự chung tay của tất cả mọi người đối với việc phòng chống hành vi bắt nạt, cũng như xây dựng một cộng đồng trường học an toàn, văn minh.

6. Nâng cao ý thức của mỗi cá nhân về quyền và trách nhiệm của mình trong việc tham gia vào giải quyết, ngăn chặn và phòng chống mọi hành vi liên quan đến bắt nạt học đường cũng như ý thức thúc đẩy văn hóa tử tế với mọi người xung quanh.

1. Các hoạt động dưới sự quản lý của nhà trường, bao gồm cả những hoạt động ngoài giờ học và các hoạt động dã ngoại/ tham quan cách xa địa điểm trường.

2. Toàn thể cán bộ nhân viên (CBNV) Nhà trường, bao gồm Ban Giám đốc, Ban Giám Hiệu, tất cả giáo viên, nhân viên, học sinh và tình nguyện viên học tập, làm việc tại trường.

1. Bắt nạt có thể được định nghĩa là một hành vi không mong muốn, có tính hung hăng được thực hiện một cách cố ý, lặp đi lặp lại gây đau khổ, tổn hại cho một cá nhân hoặc nhóm về thể chất hoặc tinh thần. Bắt nạt thường được thúc đẩy bởi định kiến đối với các nhóm lý do cụ thể, ví dụ như chủng tộc, tôn giáo, văn hóa, giới tính, tình trạng thể chất, bối cảnh gia đình. Bắt nạt thường đặc trưng bởi sự mất cân bằng quyền lực: Những người gây ra sự bắt nạt sử dụng sức mạnh của mình (sức mạnh thể chất, sức mạnh ảnh hưởng) để kiểm soát hoặc làm hại nạn nhân, khiến họ cảm thấy lo lắng, sợ hãi, xấu hổ, mặc cảm.

2. Bắt nạt có thể diễn ra dưới nhiều hình thức khác nhau bao gồm: Bắt nạt về thể chất, Bắt nạt bằng lời nói, Bắt nạt qua các mối quan hệ xã hội và Bắt nạt trực tuyến. Cụ thể:

a. Bắt nạt thể chất: Là hành vi làm tổn thương cơ thể hoặc tài sản của cá nhân một cách có chủ đích, gây tổn thương ngắn hạn hoặc dài hạn. Các hành vi này có thể bao gồm: Đấm, đá, cấu vé, nhổ nước bọt, xô đẩy đối phương, lấy hoặc làm hư hại tài sản,...

b.  Bắt nạt bằng lời nói: Là hành vi cố ý nói hoặc viết ra những từ ngữ có ý nghĩa không tốt nhằm mục đích làm tổn thương đối phương, khiến họ cảm thấy lo lắng, sợ hãi, xấu hổ, mặc cảm. Các hành vi này có thể bao gồm: nhận xét, bình luận tiêu cực về cơ thể, giới tính, hoàn cảnh,... của đối phương; đặt cho nạn nhân những biệt danh xấu; đe dọa gây tổn hại,...

c. Bắt nạt thông qua các mối quan hệ xã hội: Là hành vi không bạo lực, không lời nhưng khiến đối phương tổn thương bằng cách gây rối các mối quan hệ xã hội, chia tách nạn nhân ra khỏi cộng đồng, khỏi nhóm xã hội hoặc gây ảnh hưởng tới các mối quan hệ của họ. Các hành vi này có thể bao gồm: Bỏ rơi ai đó một cách có chủ đích; Tung tin đồn xấu, không có thật về đối phương; Lôi kéo nhóm cô lập đối phương; Hạ nhục, làm tổn thương danh dự của đối phương ở nơi công cộng,...

d. Bắt nạt trực tuyến: Là hành vi thực hiện việc bắt nạt thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính bảng,... nhằm gây cho đối phương sự buồn bã, lo lắng, tức giận, xấu hổ, tự ti,... Các hành vi này có thể bao gồm: quấy rầy, làm phiền, tiết lộ thông tin cá nhân, giả mạo danh tính thực hiện các hành vi tiêu cực,...

3. Thuật ngữ 'bắt nạt' thường được liên kết với các hành vi bạo lực, nhưng hầu hết học sinh đều trải qua bắt nạt phi thể chất vào một thời điểm nào đó trong quá trình học tập.

4. Một đặc điểm của bắt nạt trong trường học là sự tồn tại của nó không phải lúc nào cũng được nhận biết. Bắt nạt có thể diễn ra với mọi chủ thể trong trường học: giữa học sinh với học sinh; học sinh với CBNV; CBNV với CBNV.

5. Bắt nạt có thể liên quan đến sự liên đới với các cá nhân khác và không có sự tham giatrực tiếp của người bắt nạt, chẳng hạn

như thao túng bên thứ ba để trêu chọc hoặc hành hạ về thể chất và tâm nạn nhân.

Đặc điểm cá nhân: Hành vi bắt nạt xảy ra tập trung vào việc phân biệt trình độ học vấn, ngoại hình, thể chất, tình trạng kinh tế.

Phân biệt chủng tộc: Bắt nạt phân biệt chủng tộc thể hiện qua việc đưa ra những nhận xét thiếu tế nhị, không nhất thiết phải là những hành vi tấn công thân thể gây thương tích. Nó có thể được xác định bởi động cơ của người bắt nạt, những từ ngữ mà người đó sử dụng và việc cô lập một ai đó bởi màu da, cách nói chuyện, cách học thực hành tôn giáo, văn hóa. Bắt nạt phân biệt chủng tộc đặc biệt diễn ra ở những môi trường đa dạng văn hóa.

Văn hóa: Bắt nạt tập trung vào sự khác nhau giữa các nền văn hóa.

Phân biệt giới tính: Phân biệt giới tính hay kỳ thị giới tính là việc có những hành vi, ngôn ngữ hoặc định kiến thể hiện thái độ cho rằng một giới tính là hạ đẳng hoặc kém năng lực hơn giới tính còn lại. Điều này thường xảy ra đối với giới tính nữ khi hạn chế các lựa chọn và vai trò của họ trong xã hội. Bắt nạt phân biệt giới tính có thể được thực hiện qua lời nói xúc phạm giới tính, cách gọi tên hoặc thậm chí là tấn công tình dục.

Tình dục: Chẳng hạn như nhận xét, trò đùa, tiếp xúc cơ thể không mong muốn hoặc không phù hợp hoặc ám chỉ tình dục, quấy rối tình dục trực tuyến và tấn công tình dục.

Kỳ thị đồng tính: Đây là hành vi hoặc ngôn ngữ khiến trẻ em hoặc thanh thiếu niên cảm thấy không được đón nhận hoặc bị thiệt thòi vì xu hướng tính dục thực tế hoặc nhận thức của chúng. Không phải tất cả những LGBTQ trẻ tuổi (Đồng tính nữ, Đồng tính nam, Song tính, Đồng tính luyến ái) đều bị bắt nạt kỳ thị đồng tính và không phải tất cả các vụ bắt nạt kỳ thị đồng tính đều nhắm vào những người LGBTQ trẻ tuổi. Bắt nạt kỳ thị đồng tính thường xảy ra do định kiến của người khác nhắm vào trẻ em hoặc thanh thiếu niên vì: họ là/được xem là hoặc có bạn bè là đồng tính nữ, đồng tính nam hoặc lưỡng tính.

Chuyển giới: Hành vi phân biệt đối xử đối với ai đó vì họ là hoặc được coi là 'người chuyển giới' (một người tin rằng giới tính của họ khác với giới tính khi sinh ra). Những người chuyển giới trẻ tuổi thường bị bắt nạt bởi những người nghĩ rằng 'con trai nên hành động như con trai' và 'con gái nên hành động như con gái'. Đôi khi mọi người bị bắt nạt vì họ có bạn bè hoặc thành viên gia đình chuyển giới.

Tôn giáo: Tấn công đức tin, tín ngưỡng, thực hành tôn giáo hoặc phong tục.

Nhu cầu giáo dục đặc biệt và khuyết tật: Nhận xét, thu hút sự chú ý hoặc phân biệt đối xử với người khuyết tật về thể chất hoặc khó khăn trong học tập hoặc các nhu cầu giáo dục đặc biệt khác đã được xác định như các vấn đề sức khỏe xã hội, tình cảm và tâm thần (SEMH) và Khó khăn trong học tập cụ thể (SLD) - (Chứng khó đọc, Chứng khó đọc và Chứng khó đọc).

Những điều nạn nhân nên làm

1. Đừng đánh trả! Việc này có thể rất khó khăn vì sẽ có rất nhiều người khuyên bạn nên đánh trả, nhưng đánh trả chưa bao giờ là cách giải quyết. Nếu bạn tiếp tay cho việc bắt nạt bằng cách chống trả, bạn có thể tự mình gặp rắc rối! Đừng bắt nạt một kẻ bắt nạt, bởi vì cuối cùng bạn có thể trở thành một kẻ bắt nạt trong khi ban đầu bạn là nạn nhân.

2. Nếu bạn cảm thấy có thể, hãy trực tiếp nói chuyện với kẻ bắt nạt. Bạn có thể nói để giúp họ nhận thức được những gì họ đang làm là sai. Luyện tập với một người bạn, một người lớn hoặc với chính bạn trong gương về những điều bạn có thể nói. Thực hành nói một cách quyết đoán, tự tin và đi vào trọng tâm vấn đề. Tin tưởng vào bản thân và nói với người khác những gì bạn nghĩ có thể khiến bạn được tôn trọng và khuyến khích những người khác đứng lên bảo vệ chính mình.

3.  Chia sẻ cảm xúc của bạn với người khác. Nếu bạn không muốn nói chuyện trực tiếp với giáo viên, hãy nói chuyện với bạn bè của bạn hoặc bất kỳ người lớn đáng tin cậy nào. Chúng ta thường sợ nói với ai đó vì chúng ta không muốn mình trở nên yếu đuối hoặc cảm thấy xấu hổ. Lúc đầu có thể bạn sẽ ngại hoặc sợ lên tiếng, những người lớn có thể giúp ngăn chặn hành vi bắt nạt và khiến mọi thứ tốt hơn. Nếu người bắt nạt gặp rắc rối thì đó là vấn đề của họ và họ phải tự giải quyết, không phải trách nhiệm của bạn.

4. Đừng tự trách mình - đó không phải là lỗi của bạn. Không ai xứng đáng bị bắt nạt - KHÔNG BAO GIỜ! Bất kể là vì lý do gì, bị bắt nạt không bao giờ là lỗi của bạn. Hãy cố gắng ngăn chặn nó bằng những lời khuyên trên hoặc với sự giúp đỡ của người lớn. Đừng lờ đi vấn đề này và hy vọng nó sẽ biến mất. Họ bắt nạt bạn vì họ có thể. Vì vậy, hãy ngay lập tức ngăn chặn hành vi bắt nạt của họ.

Những điều người chứng kiến nên làm

1.  Hỗ trợ người bị bắt nạt bằng cách làm bạn với họ và khẳng định những gì xảy ra với họ hoàn toàn là sai.

2. Khuyến khích họ tự mình lên tiếng bằng cách đứng lên chống lại kẻ bắt nạt, hoặc với sự cho phép của họ, bạn có thể đứng lên chống lại kẻ bắt nạt. Hoặc tìm một người lớn đáng tin cậy để đồng hành cùng họ.

3. Bất kỳ ai biết rằng bắt nạt đang xảy ra đều phải nói với Hội đồng An toàn Học đường hoặc bất kỳ CBNV nào đang làm việc tại trường.

Kỷ luật không khoan nhượng đối với hành vi bắt nạt

1. Greenfield School cam kết kỷ luật hành vi bắt nạt một cách không khoan nhượng.

2. Greenfield School dựa theo độ tuổi phát triển và phản ứng từng bước đối với tất cả các sự việc. Các biện pháp trừng phạt sẽ phản ánh mức độ nghiêm trọng và/ hoặc tần suất của bất kỳ sự việc nào được báo cáo. Trong trường hợp vi phạm pháp luật, nhà trường sẽ trình báo và phối hợp giải quyết cùng các cơ quan có thẩm quyền.

Cách thức giải quyết các sự cố bắt nạt

1. Tại Greenfield School, việc xử lý các trường hợp bắt nạt sẽ thực hiện theo các bước sau đây:

a. Nếu một vụ việc được nghi ngờ hoặc báo cáo có bao gồm hành vi bắt nạt, vụ việc sẽ được xử lý ngay lập tức bởi thành viên của Hội đồng An toàn học đường người nhận được báo cáo về vụ việc.

b. Mỗi vụ việc phải được ghi lại cụ thể dưới dạng bản tường trình/biên bản và gửi tới Ban Chủ nhiệm Hội đồng An toàn Học đường.

c. Nếu cần thiết, tất cả các bên liên quan sẽ được phỏng vấn và ghi lại trong bản tường trình/biên bản vụ việc.

d. Các thành viên khác của Hội đồng An toàn Học đường sẽ luôn được thông báo các thông tin liên quan.

e. Giáo viên sẽ luôn được thông báo các thông tin liên quan.

f. Phụ huynh sẽ luôn được thông báo các thông tin liên quan.

g. Các biện pháp xử lý sẽ được áp dụng một cách thích hợp và tham khảo ý kiến của tất cả các bên liên quan.

2. Học sinh bị bắt nạt sẽ được hỗ trợ như sau:

a. Có thể ngay lập tức liên hệ với một thành viên của Hội đồng An toàn Học đường để chia sẻ và tham khảo ý kiến.

b. Trấn an tâm lý học sinh.

c. Cung cấp sự hỗ trợ kịp thời và liên tục tới học sinh.

d. Cho học sinh cảm giác an toàn.

e. Tìm hiểu lý do tại sao học sinh có liên đới tới các vụ việc trên.

f. Xác định những hành vi sai lệch và/hoặc cần thay đổi.

Cách thức giải quyết các cáo buộc bắt nạt

1. Các cáo buộc CBNV bắt nạt học sinh xảy ra trong Nhà trường sẽ được báo cáo trực tiếp với Chủ nhiệm Hội đồng để tiến hành điều tra.

2. CBNV trong trường bị cáo buộc liên quan đến hành vi bắt nạt học sinh phải tường trình vấn đề trực tiếp với Ban Chủ nhiệm.

3. Nếu Chủ nhiệm Hội đồng vắng mặt, CBNV phải tường trình vấn đề trực tiếp với Phó Chủ nhiệm Hội đồng thường trực hoặc Phó Chủ nhiệm Hội đồng. Trong trường hợp Phó Chủ nhiệm Hội đồng thường trực hoặc Phó Chủ nhiệm Hội đồng vắng mặt, việc báo cáo có thể được thực hiện với bất kỳ thành viên nào trong Hội đồng An toàn Học đường.

4. Tất cả các tường trình từ học sinh, phụ huynh hoặc CBNV đều sẽ được bảo mật và ẩn danh.

5. (Các) nạn nhân của cáo buộc phải được biết rằng sự an toàn của họ là điều tối quan trọng.

Lưu trữ thông tin về các sự cố bắt nạt

1. Tất cả các trường hợp bắt nạt đều được ghi ghép/ lưu trữ thông tin cẩn thận và đầy đủ. Nhà trường phân biệt các trường hợp bắt nạt dựa trên các lý do bắt nạt.

2. Nếu học sinh phải chịu trách nhiệm cho hành vi bắt nạt, phụ huynh hoặc người giám hộ của học sinh sẽ được thông báo về sự việc để giúp các con thay đổi. Các bước kỷ luật thích hợp sẽ được thực hiện và điều chỉnh tùy theo độ tuổi, hoàn cảnh của học sinh, và phù hợp với Quy định Kỷ luật học sinh của Nhà trường.

3. Tại Greenfield School, các biện pháp kỷ luật phản ánh mức độ nghiêm trọng của vụ việc và được tuyên truyền như một hình thức phòng ngừa hiệu quả.

4. Trong các trường hợp nghiêm trọng, các biện pháp trừng phạt mạnh - chẳng hạn như đình chỉ học hay đuổi học sẽ được áp dụng nếu cần thiết.

Nhận biết các dấu hiệu bắt nạt

1. Thuật ngữ 'bắt nạt' thường được liên kết với các hành vi bạo lực, nhưng thực chất, phần lớn hình thức bắt nạt mà học sinh trải qua trong quá trình học tập là bắt nạt phi thể chất.
2. Các dấu hiệu sau có thể là biểu hiện của học sinh đang gặp vấn đề về bắt nạt học đường:
a. Học sinh bỗng dưng không muốn đi học, né tránh việc tới trường.
b. Có những biểu hiện lo âu quá mức, thiếu tập trung, bỗng dưng trở nên ít nói và thu mình lại.
c. Không hoàn thành được công việc được giao hoặc kết quả của công việc có dấu hiệu bất thường (giống như bị ai đó sao chép, sửa đổi, tác động hoặc làm hỏng).
d. Đồ dùng cá nhân như cặp sách, sách vở,... đột nhiên bị mất tích hoặc hư hỏng.
e. Có sự thay đổi các thói quen (thay đổi cách nói chuyện, giao tiếp, hạn chế tham gia vào các hoạt động ngoại khóa hơn so với trước,...) f. Bị ảnh hưởng tâm lý và giảm mức độ tự tin vào bản thân.
g. Bị đau ốm, thường xuyên cần tới dịch vụ y tế với các triệu chứng như đau bụng, nhức đầu,...
h. Có những vết thương thể chất không rõ nguyên nhân.
i. Thường xuyên vắng mặt, đi học thất thường và đến lớp muộn.
j. Có sự lo lắng, bất an khi nhận được tin nhắn.
k. Yêu cầu được cho thêm tiền tiêu vặt hoặc có hành vi ăn trộm tiền - điều chưa từng diễn ra trước đó (có thể để nộp cho kẻ bắt nạt).
l. Bỗng nhiên muốn ở gần hơn với người lớn.
m. Có các biểu hiện cơ thể bị hạn chế, kìm nén, giao tiếp bằng mắt kém, khó ngủ, thường trải qua ác mộng.
n. Hay nói những lời nói tiêu cực (chế nhạo người khác).
o. Ngồi một mình hoặc tự động rời khỏi tập thể khi ở trong giờ hoặc hoặc các hoạt động nhóm.
p. Nói nhiều hơn về những hành vi tự hại tiêu cực, tự tử hoặc bỏ trốn.
q. Suy giảm các hoạt động vệ sinh hoặc tự chăm sóc.
3. Mặc dù có thể có các nguyên nhân khác gây ra một trong số các dấu hiệu trên, nhưng sự lặp lại hoặc sự kết hợp của các biểu hiện trên phải được điều tra rõ ràng bởi phụ huynh và CBNV nhà trường.
4. Học sinh được khuyến khích chủ động báo cáo các hành vi bắt nạt ở trường. Tất cả CBNV của trường cần nhận biết được các dấu hiệu bắt nạt, hành động kịp thời và kiên quyết chống lại bất cứ hành vi bắt nạt nào theo chính sách của trường.  

Ngăn chặn môi trường thù địch đối với học sinh yếu thế và dễ bị bắt nạt

1. Nhà trường cam kết tạo dựng một môi trường văn minh, tích cực, khuyến khích thúc đẩy sự hòa nhập, bình đẳng và đa dạng văn hóa mà ở đó, mọi học sinh đều cảm thấy mình có giá trị và được quan tâm. Điều này bao gồm cả việc tạo lập một môi trường hoàn toàn nói không với các hành vi bạo lực hoặc các tương tác có thể tạo ra bạo lực, có nguy cơ làm tổn hại tới các nhóm yếu thế thông qua việc can thiệp bằng các hành động thích hợp.
2. Không chỉ dừng lại ở việc can thiệp khi có vấn đề xảy ra, việc xây dựng một môi trường không bạo lực được thể hiện thông qua mọi hoạt động giáo dục của nhà trường đối với tất cả mọi chủ thể (học sinh, giáo viên, CBNV). Tất cả mọi người đều được tham gia đào tạo, tập huấn để nâng cao nhận thức và kỹ năng trong việc phòng chống bắt nạt học đường. Tất cả những ý kiến đóng góp của các chủ thể đều được lắng nghe một cách công bằng.
3. Nhà trường thường xuyên xem xét nội dung giáo dục của mình để đảm bảo rằng nội dung đó phù hợp và tìm ra điểm gây tranh cãi nếu có, những nội dung này được xử lý một cách tế nhị và phù hợp với hoàn cảnh và thời gian.

 Quản lý lớp học

1. Giáo viên, Ban Phụ huynh và Cán bộ bán trú cần phối hợp chặt chẽ với Chính sách này, cũng như Nội quy Học sinh và Chế tài của nhà trường. Trọng tâm của các quy định hướng tới việc xử lý vấn đề một cách nhân văn, mang tính giáo dục tích cực hơn là trừng phạt và bạo lực.
2. Trang bị sớm cho học sinh kiến thức và kỹ năng tự kỷ luật cũng như tự bảo vệ bản thân. Gây dựng sự tin tưởng, an tâm của học sinh đối với giáo viên, phụ huynh và CBNV đề học sinh sẵn sàng chia sẻ những vấn đề của mình.
3. Học sinh có cơ hội và được khuyến khích thảo luận về bắt nạt và cách đối với với nó, cách hòa nhập với mọi người và hình thành thái độ sống tích cực trong các tiết học cũng như các hoạt động tại trường học.
4. Sự giáo dục này bao gồm việc thúc đẩy nhận thức của học sinh về sự tử tế và cách đối xử với mọi người bằng sự yêu thương, công bằng và tôn trọng.
5. Vai trò của “người lớn” trong trường học được nhấn mạnh tầm quan trọng: đội ngũ giáo viên và CBNV được nhấn mạnh sự ảnh hưởng của họ trong việc giáo dục và thay đổi hành vi bắt nạt của học sinh.  

Đào tạo nhân sự

Nhà trường nâng cao nhận thức của CBNV thông qua đào tạo, đảm bảo các nguyên tắc của Chính sách được hiểu rõ, các trách nhiệm pháp lý được làm rõ, các biện pháp ngăn chặn và giải quyết vấn đề được xác định và các nguồn hỗ trợ luôn sẵn sàng hỗ trợ. 4.2.            Thường xuyên thực hiện các khóa đào tạo để trang bị kỹ năng chuyên biệt nhằm thấu hiểu nhu cầu của học sinh, bảo vệ các nhóm học sinh yếu thế và nâng cao nhận thức đúng đắn về các vấn đề liên quan tới các khía cạnh của hành vi bắt nạt.  

Những điều CBNV nhà trường nên làm

1. Liên tục nhận biết, đề phòng và sẵn sàng trong mọi tình huống; khuyến khích các hành vi tốt và ý thức quan tâm đến người khác, bao gồm việc chủ động phản ứng với các hành vi bắt nạt đảm bảo các điều kiện an toàn.
2. Đảm bảo học sinh được giám sát một cách hợp lý.
3. Báo cáo tất cả các trường hợp bắt nạt cho các thành viên của Hội đồng An toàn Học đường. Nếu cần thiết, có thể báo cáo cho các cơ quan bên ngoài như Công an và các Tổ chức xã hội liên quan đến trẻ em.
4. Cần tìm kiếm sự tham gia và hợp tác của phụ huynh; Đảm bảo phụ huynh được thông báo các thông tin liên quan.
5. Trong chương trình giảng dạy, Trường Greenfield sẽ nâng cao nhận thức về bản chất của bắt nạt thông qua việc đưa vào các buổi tập trung, họp lớp hàng tuần, môn Kỹ năng sống hoặc môn Phát triển bản thân hoặc các môn học khác nếu thích hợp, nhằm xóa bỏ những hành vi bắt nạt.
6. Chính sách Phòng chống Bắt nạt Học đường được kết hợp với Chính sách Kỷ luật (với sự hỗ trợ cho cả nạn nhân và người bắt nạt) và nêu rõ các biện pháp trừng phạt đối với hành vi bắt nạt.
7. Chính sách của chúng tôi bao gồm vai trò của phụ huynh và đảm bảo học sinh hiểu rõ vai trò của họ trong việc ngăn chặn bắt nạt, kể cả khi họ coi mình là người ngoài cuộc. 
8. Việc xử lý một vụ việc bắt nạt được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng mọi sự việc được biết, được đồng ý và được hiểu rõ bởi kẻ bắt nạt và (các) nạn nhân.
9. Các trường hợp bắt nạt được báo cáo và lập biên bản.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN