Tin tức
sự kiện

Gen Z thảo luận Gender: Khuôn mẫu giới là chuẩn mực hay áp lực?

26/02/2024

Với chủ đề “Giới và vai trò giới”, “Be psy Bucky” tháng 2 được tổ chức với mục đích trang bị vốn kiến thức về giới và giới tính cho các con học sinh Khối 11 trên hành trình trưởng thành, phát triển bản thân.

 

“Phụ nữ phải đảm đương chuyện nội trợ”, “Con gái thì nên thật dịu dàng”, “Đàn ông luôn là trụ cột trong gia đình”, “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”… là những chuẩn mực, khuôn mẫu mà có lẽ bất cứ ai trong chúng ta cũng được nghe, thậm chí ăn sâu vào ý thức của nhiều thế hệ.

Theo dòng chảy vận động của xã hội, một số khuôn mẫu không còn phù hợp và vô hình trung dẫn đến hạn chế sự tự do thể hiện bản thân cũng như cơ hội phát triển năng lực của mỗi người. Đặc biệt là học sinh THPT, những người thuộc thế hệ Z, những người đang chịu ảnh hưởng về khuôn mẫu giới, nhưng đồng thời cũng đang nắm giữ chìa khóa thay đổi tương lai.

Với chủ đề “Giới và vai trò giới”, “Be psy Bucky” tháng 2 được tổ chức với mục đích trang bị vốn kiến thức về giới và giới tính cho các con học sinh Khối 11 trên hành trình trưởng thành, phát triển bản thân. Hơn hết, việc tăng cường kiến thức về giới và giới tính sẽ giúp các con học sinh hiểu rõ, tôn trọng sự đa dạng của những người xung quanh, tự do theo đuổi giá trị cá nhân.

Thông qua các trò chơi vui nhộn, thầy cô đã dẫn dắt các con học sinh bóc tách từng khái niệm, kiến thức về giới (Gender) và giới tính (Sex). Các con cũng đã cùng thảo luận về điều mình hay nghe mọi người nói liên quan đến khuôn mẫu giới và nêu quan điểm cá nhân về những khuôn mẫu này, từ đó có cái nhìn thông thoáng và cởi mở hơn về từng giới.

Các con học sinh cùng tham gia trả lời những câu hỏi trên Quizizz để tìm hiểu sự khác nhau giữa Giới (Gender) và Giới tính (Sex)
Cô Hoàng Diệu Thúy - Chuyên viên Tâm lý học đường nhắn nhủ tới các con học sinh về vấn đề bình đẳng giới trong xã hội và sự tôn trọng giới tính của mỗi người.
Các con học sinh cùng chơi Bingo và cùng thảo luận về khuôn mẫu giới.

Khuôn mẫu giới có thể là chuẩn mực tích cực để mỗi người hướng tới, nhưng cũng có thể là những chiếc hộp giới hạn khả năng và sự đa dạng, sự tự do lựa chọn của mỗi người. Việc thay đổi khuôn mẫu giới cần bắt đầu từ bản thân mỗi chúng ta. Nếu coi khuôn mẫu là một chiếc hộp thì chúng ta hãy mạnh dạn bước ra khỏi chiếc hộp của bản thân và hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó cũng là thông điệp ý nghĩa các thầy cô gửi tới các con học sinh thông qua chương trình.

-------------

“Be psy Bucky” là chuỗi chương trình tâm lý học đường dành cho học sinh từ Khối 6 – 12. Được tổ chức với nhiều chủ đề thực tiễn, dưới đa dạng hình thức và cách tiếp cận gần gũi với đời sống học đường, “Be psy Bucky” mang tới cho các con học sinh những kiến thức, kỹ năng hữu ích giúp các con vượt qua khó khăn, tự mình kiến tạo và duy trì trạng thái sức khỏe tâm lý tích cực, làm tiền đề cho những thành công trong học tập và rèn luyện.

 

 

 

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN