Tin tức
sự kiện

Giáo viên hạnh phúc thì học sinh mới hạnh phúc

11/11/2021

Với nghề giáo, phải có một trái tim đủ lớn để chứa đựng hàng nghìn trái tim non trẻ, phải có đủ khả năng và tri thức để giúp bọn trẻ bay xa bay cao và còn phải bận tâm dõi theo đường đời của chúng, hạnh phúc khi chúng thành công và đau đáu khi chúng thất bại.

Nghề của mình là nghề giáo viên

Thầy Nguyễn Bá Lương (Giáo viên môn Địa lý, chủ nhiệm lớp 9C1 hệ Quốc tế Cambridge, Greenfield School) đã có 11 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh sự nghiệp dạy học, thầy cũng đã và đang tham gia và hoạt động giảng dạy trong các tổ chức giáo dục tại Trung tâm giáo dục kĩ năng sống – phát triển bản thân, là thành viên tích cực trong các cộng đồng giáo viên… Năm học 2021 – 2022 là năm học thứ 3 thầy Lương chuyên tâm công tác tại Greenfield School.

Mặc dù thời gian công tác chưa lâu, nhưng thầy đã nhận về rất những tình cảm yêu mến của các con học sinh. “Có một kỷ niệm mình nhớ nhất đó là vào buổi lễ tri ân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm học 2020 – 2021, trong phần giới thiệu, các thầy cô sẽ lần lượt đi lên sân khấu và vẫy chào học sinh của mình. Khi tổ Xã hội của mình đi qua, các con hò reo bên dưới và gọi tên “thầy Lương”, thậm chí có một bạn còn đứng dậy và chạy đến high-five (đập tay) với mình. Cảm xúc lúc đó rất khó tả, vừa bất ngờ, vừa vui sướng. Nghề Giáo này, đôi khi chỉ cần những niềm vui giản dị như thế.” – Thầy cười chia sẻ.

Đối với thầy, để việc học trở nên hài hòa và tự nhiên cần có 2 tiêu chí: cảm thấy vui và yêu thích việc học, học tập hiệu quả là học tập theo nhu cầu và mục tiêu. Vì vậy, cần có những phương pháp dạy học phù hợp, tạo cảm hứng để học sinh tiếp nhận kiến thức một cách tự nhiên và chủ động nhất.

“Trong những tiết học của mình, thay vì kiểm tra bài cũ đầu giờ, mình thường tổ chức các trò chơi học tập để khởi động tiết học, kết nối bài học một cách dễ dàng. Ngoài ra, việc học tập theo dự án, tọa đàm cũng là hình thức mà các con học sinh Greenfield vô cùng hào hứng. Thời gian tới, mình sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động trải nghiệm kết nối học sinh với không gian sinh sống của các con như: hoạt động tìm phương hướng, tìm đường đi hay lược đồ trí nhớ,…”

Nghề Giáo, một nghề được tôn trọng nhất trong mọi ngành nghề, cao quý là thế nhưng cũng đi kèm theo là bao nỗi vất vả, thăng trầm.

“Đã có lúc mình cảm thấy áp lực, mệt mỏi và muốn từ bỏ. Nhưng rồi đến thời điểm hiện tại, mình nhận ra đây là công việc mang đến cho mình nhiều cảm xúc hạnh phúc nhất, là thứ mình có thể làm và đóng góp nhiều nhất. Nghề của mình là nghề-giáo-viên.”

Đồng hành và tin tưởng

Trong 11 năm gắn bó với sự nghiệp bảng đen phấn trắng, thầy Lương đã dìu dắt bao thế hệ học trò trưởng thành. Với mỗi thế hệ học trò, có lẽ mái trường chính là nơi ghi dấu một thời tuổi trẻ sôi nổi, bồng bột đầy hăm hở với bao yêu thương, khát vọng.

“Học sinh thời nào cũng vậy, sẽ luôn có những giai đoạn chuyển tiếp cần vượt qua, chuyển tiếp về môi trường học tập và chuyển tiếp về tâm – sinh lý. Là một giáo viên, mình không làm thay các con, mình sẽ là đồng hành, cùng các con xây dựng mục tiêu phù hợp nhất với thế mạnh, đam mê và bối cảnh xã hội.

Vì vậy, mình muốn học sinh cần hiểu và tin vào những quyết định của bản thân. Để làm được điều đó, cần phải cho các con sự tin tưởng và sự trao quyền đúng lúc. Việc tự đặt mục tiêu, lập kế hoạch hành động và chịu trách nhiệm sẽ giúp các con có những trải nghiệm quý giá, hình thành những kĩ năng sống cần thiết và quan trọng. Kết quả có thành công hay thất bại đều cho các con có những bài học ý nghĩa.

Mình chọn là một giáo viên hạnh phúc

“Mình tin mình có thể là một giáo viên hạnh phúc và mình đang làm nghề này với niềm tin đó. Với mình, giáo viên hạnh phúc, trước hết phải có lòng yêu nghề và tình yêu với con trẻ.

Giáo viên hạnh phúc luôn có một năng lượng tích cực. Họ có sức mạnh từ bên trong để vượt qua những áp lực và để nó bên ngoài cửa lớp. Khi vào lớp, họ sẽ kết nối với học sinh bằng tình yêu thương và sự khát khao chinh phục tri thức.

Họ tự tin vào bản thân và nhờ vậy họ cũng biết tin và yêu quý trò, bao dung với trò. Họ biết lùi lại, đứng sau trò để nâng học trò lên chứ không áp đặt, lấn lướt, chê bai học trò…”

Không chỉ có tình yêu, với thầy Lương, điều không thể thiếu ở một giáo viên thời đại 4.0 là tinh thần tự học và sáng tạo. “Chúng tôi không ngừng học hỏi, trau dồi bản thân, nâng cao kỹ năng của mình để mang đến cho học sinh những giá trị tri thức tinh túy nhất.”

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN