Tin tức
sự kiện

“Giáo viên không chỉ là người dạy, mà còn là người khai phóng”

07/12/2022

Thuộc lứa đầu thế hệ Gen Z, thầy giáo 9X Ngô Quang Lộc (Giáo viên Thể chất, Tổ Giáo dục Thể chất, Greenfield School) không chỉ là người thầy mà còn là người bạn lớn, người anh cả tin cậy trong mắt các bạn học sinh. Niềm hạnh phúc với thầy giáo trẻ là trở thành người khai phóng, đồng hành giúp các bạn học sinh khám phá thế mạnh, đam mê của chính mình.

Đam mê mãnh liệt với trái bóng cam

Vô địch giải bóng rổ c500 mở rộng lần thứ VII năm 2020, Vô địch giải bóng rổ 3×3 câu lạc bộ MF2 mở rộng năm 2020, Cầu thủ xuất sắc nhất giải bóng rổ c500 mở rộng lần thứ VII năm 2020, Vô địch giải bóng rổ 3×3 Hải Phòng mở rộng năm 2021, Top 20 cầu thủ xuất sắc nhất All-star Hanoi Basketball League 2019… Đó chỉ một số “thành tích khủng” trong bảng thành tích đáng ngưỡng mộ của thầy Ngô Quang Lộc (Giáo viên Thể chất, Tổ Giáo dục Thể chất, Greenfield School). 

Đam mê với bộ môn bóng rổ từ những năm học cấp 3, với thầy Quang Lộc, bóng rổ chính là môn thể thao giúp thầy trưởng thành về thể chất, nhận thức và cả con đường sự nghiệp hiện tại. Trước khi đến với nghề giáo, thầy từng là thành viên của Đội tuyển bóng rổ không chuyên Hà Nội Hidden Dragon và tham gia nhiều giải thi đấu lớn của thành phố và quốc gia. 

Với kỹ thuật thi đấu điêu luyện và hiểu sâu sắc chiến thuật trên sân, thầy Quang Lộc ấp ủ dự định trở thành một Huấn luyện viên bóng rổ. Sau khi tốt nghiệp, thầy Quang Lộc lựa chọn trở thành một Giáo viên Thể chất. Sâu bên trong quyết định này chính là đam mê cháy bỏng mà thầy Quang Lộc dành cho trái bóng cam và khát khao truyền ngọn lửa đam mê ấy cho các thế hệ trẻ.

“Với mình, lựa chọn làm giáo viên như một định mệnh. Hiện tại, mình hạnh phúc với quyết định này. Là một giáo viên, mình vừa có thể thỏa mãn đam mê tập luyện bóng rổ, vừa làm việc như một Huấn luyện viên, vừa được dẫn dắt các bạn học sinh. Trở thành giáo viên như một mũi tên trúng ba đích vậy.” – Thầy giáo 9X chia sẻ.

Giáo viên không chỉ là người dạy, mà còn là người khai phóng

Trở thành giáo viên giỏi, khiến học sinh thay đổi góc nhìn về bộ môn Giáo dục Thể chất nói chung và bóng rổ nói riêng chính là mục tiêu lâu dài của thầy Quang Lộc. 

“Bóng rổ là môn thể thao đồng đội nên nếu muốn thi đấu được thành tích cao thì không dựa vào may rủi. Người chơi phải có kiến thức về bóng rổ, về chiến thuật, kỹ thuật, về con người, về phối hợp thì mới có thể thi đấu tốt được. Đặc biệt hơn cả, qua một giải đấu, thắng thua không quan trọng bằng việc các bạn học sinh thấy được những thay đổi về thể chất, tâm lý, tính cách, từ đó có những thay đổi tích cực và toàn diện. Đó chính là mục tiêu lớn mà mình luôn hướng tới”.

Là một thầy giáo trẻ, thầy Quang Lộc cho rằng giáo viên Gen Z có nhiều thế mạnh. “Tiếp xúc, giảng dạy các bạn học sinh cùng thế hệ, mình không nghĩ mình là “thầy”, mà luôn coi mình như người bạn, người anh, hỗ trợ, hướng dẫn các em. Cởi mở, thích nghi nhanh chính là điểm cộng của học trò thế hệ Z. Các bạn luôn chuẩn bị tâm thế sẵn sàng đón nhận những đổi mới trong chương trình học và phương pháp giảng dạy của thầy, cô giáo. 

Mình vui vì đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn học sinh tại Greenfield School với bộ môn bóng rổ. Với mình, giáo viên không chỉ là người dạy, mà còn là người khai phóng. Nhiều bạn học sinh đã tìm đến mình để chia sẻ về ước mơ trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Nhưng trước khi bắt đầu, mình vẫn luôn khuyên các bạn cân nhắc, xác định rõ đó là sở thích hay đam mê. Đam mê khác với thích ở chỗ, các bạn sẽ coi đó như một nguồn năng lượng tiếp sức cho bản thân. Hay nói cách khác, bóng rổ cũng như một người bạn vậy.

Ở Greenfield School, các bạn học sinh có lợi thế khi được tiếp xúc, học tập bóng rổ theo giáo trình Junior NBA. Các bạn cũng có cơ hội được trải nghiệm đa dạng các bộ môn thể thao như bóng đá, bắn cung, golf, bơi lội…  Mình luôn mong muốn mang đến nhiều hơn những tiết học trải nghiệm cao, khích lệ các bạn học sinh khám phá thế mạnh, đam mê của bản thân, từ đó giúp các bạn thấy thích, thấy yêu, thấy cần thiết với môn học này”.

“Người anh cả” tin cậy của học sinh

Thuộc lứa đầu thế hệ Gen Z trẻ trung, thoải mái và “trendy”, thầy Quang Lộc còn là người bạn lớn, người anh cả được nhiều bạn học sinh tìm đến sẻ chia những khó khăn trên hành trình trưởng thành. Với lợi thế hiểu tâm lý các bạn học sinh, thầy giáo 9X đã giúp nhiều bạn học sinh hiểu lý do vì sao cần phải học, vượt qua áp lực thi cử hay giải quyết một cách tích cực những vấn đề phát sinh trong học tập và cuộc sống.

“Mình còn nhớ từng có một bạn học sinh rất đặc biệt. Bạn ấy từng rất nóng tính và dễ bị mất kiểm soát, nhưng cũng rất dễ khóc và cảm thấy tổn thương khi bị các bạn phản ứng. Đến giờ Thể chất, mình đã phải ngồi lại, từ từ làm dịu cảm xúc, nói chuyện và chia sẻ với bạn ấy. Qua những lần nói chuyện với mình, bây giờ bạn ấy đã có những thay đổi tích cực: bình tĩnh, nhẹ nhàng và kiểm soát bản thân.

Học sinh của mình mới chỉ 15 – 16 tuổi – độ tuổi mà các bạn đang chuẩn bị thành người lớn nên rất thích khẳng định mình và cái tôi rất cao. Vậy nên mình luôn muốn đồng hành, gần gũi với các bạn để trò chuyện và tâm sự. Tuy nhiên, gần gũi nhưng vẫn giữ được sự nghiêm túc của một giáo viên cũng là một thách thức lớn đối với mình và mình vẫn đang cố gắng, nỗ lực để tiệm cận tới hình ảnh một người giáo viên lý tưởng trong mắt học sinh”.

Cảm ơn thầy Quang Lộc – một thầy giáo trẻ tài năng của Tổ Giáo dục thể chất, đã và đang dành trọn tâm huyết để giáo dục các con học sinh. Mong thầy với sức trẻ, tài năng và nhiệt huyết của mình, thầy sẽ tiếp tục đào tạo thêm ngày càng nhiều thế hệ học sinh với cơ thể – tâm trí – trí tuệ luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN