Học sinh cần một người thầy dẫn dắt để không lạc lối trong thế giới số
24/11/2025
Công nghệ có phát triển đến đâu, vai trò của người thầy cũng không thay đổi. Bởi giống như niềm đam mê ban đầu dẫn lối đến với nghề giáo, thầy Tuấn tin rằng “hình ảnh người thầy” có sức ảnh hưởng rất lớn lên người học.

Từ lập trình viên trở thành giáo viên
Tốt nghiệp ngành Toán - Tin ứng dụng, Đại học Bách khoa Hà Nội, thầy Nguyễn Anh Tuấn (Giáo viên Tin học, Greenfield School Ecopark Campus) đặt mục tiêu trở thành lập trình viên chuyên nghiệp. Với vốn kiến thức vững chắc, chỉ vài năm sau khi ra trường, thầy Tuấn đã gặt hái được một số kết quả nhất định ở lĩnh vực này.
Từ khi còn là sinh viên, thầy Tuấn nhận ra bản thân rất thích chia sẻ kiến thức với mọi người xung quanh. Quãng thời gian làm lập trình viên, cùng thực hiện các dự án với đồng nghiệp càng khiến thầy thấy điều này rõ hơn bao giờ hết. Vì vậy, khi biết tới thông tin tuyển dụng tại Greenfield School, thầy Tuấn nghiêm túc nghĩ đến việc chuyển hướng làm giáo viên và quyết định gắn bó với nghề cầm phấn.
Bỏ lại những kinh nghiệm vốn có ở vị trí lập trình viên để trở thành một tân binh đầy bỡ ngỡ trong môi trường giáo dục là điều không hề dễ dàng. “Nếu như lập trình viên thường làm việc độc lập với máy tính thì giáo viên phải tương tác rất nhiều với học sinh, trong đó mỗi con một tính cách khác nhau.
Dù có đôi chút khác biệt, nhưng về bản chất, cả hai công việc đều phải cập nhật liên tục kiến thức về công nghệ thông tin và chuyển hóa ý tưởng từ vô hình thành hữu hình. Với lập trình viên là các chương trình, ứng dụng, còn với giáo viên là kiến thức, kỹ năng của học sinh”, thầy Tuấn chia sẻ.
Với tâm niệm học để có kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề, thách thức trong cuộc sống nên mỗi giờ học, thầy Tuấn không giảng kiến thức mới ngay. Thay vào đó, thầy thường đưa ra vấn đề, cài cắm những gợi ý, giao học sinh tìm cách giải quyết, hỗ trợ học sinh khi có thắc mắc, rồi dẫn ra các kiến thức liên quan.
Từ chính quá trình giảng dạy các con học sinh, nhận thấy các con thường gặp khó khăn trong việc ôn tập, năm 2022, thầy Tuấn đã tìm tòi, ứng dụng công nghệ để thiết kế ra phần mềm giúp học sinh làm bài, nộp bài, chấm bài tự động. Từ đó, các con có thể tự rà soát, kiểm tra những phần kiến thức còn thiếu sót và chủ động hơn trong việc học tập, ôn luyện.
Về kỹ thuật, phần mềm này có thể không mới. Nhưng nếu xem chuyển đổi số là dùng công nghệ số để làm những việc trước đây không thể làm, là xóa nhòa những khoảng cách và rào cản để những việc làm dù rất nhỏ đạt được hiệu quả hơn – thì sáng kiến của thầy Tuấn có thể coi là một “case study” điển hình để trả lời cho câu hỏi: chuyển đổi số là gì?
Công nghệ không thay thế được trái tim
Thế giới đang thay đổi từng ngày với sự xuất hiện của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) khổng lồ. Giáo dục cũng không nằm ngoài làn sóng ấy khi trường học không chỉ có người thầy với bảng đen phấn trắng, mà còn có hệ thống tự động hóa, dữ liệu lớn và những “người thầy ảo” có thể giảng dạy không biết mệt.
Có nhiều ý kiến cho rằng liệu đến một lúc nào đó công nghệ sẽ thay thế người thầy. Theo quan điểm của thầy Tuấn, dù công nghệ có phát triển đến đâu, vai trò của người thầy cũng không thay đổi. Bởi giống như niềm đam mê ban đầu dẫn lối đến với nghề giáo, thầy Tuấn tin rằng “hình ảnh người thầy” có sức ảnh hưởng rất lớn lên người học.
“AI là cỗ máy khổng lồ đủ sức mạnh tạo ra những khác biệt to lớn trong cuộc sống con người nói chung và giáo dục nói riêng. Thế nhưng công nghệ càng phát triển, ranh giới giữa “sử dụng” và “lạm dụng” càng mong manh. Hơn lúc nào hết, các con học sinh cần một người thầy dẫn dắt để không lạc lối trong thế giới số”, thầy Tuấn nhấn mạnh.
Cũng theo thầy Tuấn, AI là sản phẩm của dữ liệu huấn luyện, nơi mỗi câu trả lời được đưa ra bằng kho thông tin đã có, rập khuôn đóng khung theo lối mòn mà thuật toán đã vạch sẵn. Trong khi đó, người thầy – với năng lực công nghệ và năng lực cảm xúc, sẽ hiểu rõ học sinh đang mạnh yếu ở đâu để giúp các con phát triển.
“Công nghệ không thay thế được trái tim. Có những lúc đứng trên bục giảng, chứng kiến ánh mắt say sưa hay biểu cảm vui thích, ngạc nhiên của các con học sinh khi mình hướng dẫn một phần mềm, một công cụ Tin học mới, mình càng tin tưởng rằng trái tim của người thầy chính là nhịp đập giúp cỗ máy giáo dục vận hành”, thầy Tuấn chia sẻ.
Để không bị tụt hậu và bỏ lại phía sau, thầy Tuấn cho rằng giáo viên phải là người chủ động nâng cấp bản thân mỗi ngày. Việc nâng cấp cũng không nhất thiết phải làm điều gì đó to tát, lớn lao. Đó có thể chỉ đơn giản là kiểm tra lại xem ngày hôm nay mình đã sử dụng những gì, còn yếu những gì để trau dồi, bổ sung thêm.
“Ở Greenfield School, mình may mắn được làm việc với những đồng nghiệp cởi mở và luôn tiến về phía trước. Các chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế như IC3 Spark, MOS hay các học phần về lập trình, về thiết kế đồ họa, về AI trong chương trình giảng dạy là minh chứng cho nỗ lực chuyển đổi số của đội ngũ giáo viên Greenfield School.
Được dạy, được truyền đạt kiến thức cho các con học sinh đã là thành công. Mình mong muốn mỗi học sinh Greenfield School sẽ bước ra thế giới với sự tự tin của một công dân số. Công nghệ là công cụ để các con đi xa hơn, và thầy cô sẽ là người dẫn đường để các con đi đúng hướng”, thầy Tuấn bày tỏ.
Bạn cần hỗ trợ?
HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN






Đăng ký
Đăng ký
Tư vấn