Tin tức
sự kiện

Học sinh Greenfield School ứng dụng văn thuyết minh như thế nào?

05/05/2021

Với đa dạng các hình thức học tập, các tiết học văn thuyết minh đã trở nên thú vị hơn, phát huy khả năng triển khai thông tin khoa học và sáng tạo cũng như kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin ở học sinh để các con trở nên hào hứng với việc học tập hơn

Văn thuyết minh là phần tập làm văn quan trọng trong chương trình Ngữ văn 8. Kiểu bài này sẽ rèn luyện cho học sinh kĩ năng tìm kiếm, tổng hợp, phân tích thông tin. Đó là những kĩ năng vô cùng cần thiết trong đời sống của các con hiện tại cũng như sau này. Không chỉ vậy, việc tìm hiểu và rèn luyện kĩ năng viết văn thuyết minh còn giúp học sinh có một lượng kiến thức khoa học lớn ở nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, với lượng thông tin lớn, bài thuyết minh dễ bị rơi vào sự khô khan và không gây được hứng thú với học sinh.

Vậy làm thế nào để học sinh hứng thú với học phần văn thuyết minh và để văn thuyết minh có tính ứng dụng cao trong đời sống? Ở Greenfield School, các thầy cô cùng các con đã tìm được những hướng đi sáng tạo và có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Nhờ đó, các tiết học văn thuyết minh đã trở nên thú vị hơn, phát huy khả năng triển khai thông tin khoa học và sáng tạo cũng như kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin ở học sinh để các con trở nên hào hứng với việc học tập hơn.

Dạy văn thuyết minh thông qua dự án làm video

Ý tưởng đầu tiên là trao quyền cho học sinh được trở thành các hướng dẫn viên du lịch, các blogger khám phá và review về những địa danh, địa điểm mà mình yêu thích, am hiểu. Với dự án “Khám phá nét đẹp thủ đô”, các con học sinh khối 8 đã có những buổi họp nhóm lên ý tưởng từ việc chọn đối tượng thuyết minh, xây dựng kịch bản, phân công nhiệm vụ và cùng nhau lên đường triển khai. Có nhóm chọn một quán Café nơi phố cổ để thể hiện chất Hà Nội, có nhóm chọn những món ăn đường phố đúng điệu người Tràng An, có nhóm lại chọn quần thể di tích Hồ Gươm như một biểu tượng của thủ đô… Những video vô cùng sống động, hồn nhiên những cũng rất chuyên nghiệp, chứa đựng nhiều thông tin hữu ích đã được các con thực hiện.

Hay như một dự án khác nằm trong chuỗi hoạt động trải nghiệm dã ngoại của các con học sinh. Các con đã vận dụng kĩ năng viết văn thuyết minh của mình để thuyết minh về hành trình khám phá Sơn Tinh Camp theo từng nhóm nhỏ. Các con được hướng dẫn cách triển khai đối tượng thuyết minh, ứng dụng phần mềm làm phim, chụp ảnh để hoàn thiện sản phẩm thu hoạch. Kết quả là các con đã chứng tỏ bản lĩnh của nhóm qua từng thước phim thuyết minh đầy thú vị. Sau mỗi video được hoàn thiện, thầy trò sẽ cùng nhau xem lại và nhận xét ưu nhược điểm của cách triển khai bài thuyết minh trong từng video để các con hoàn thiện kĩ năng hơn ở những bài sau.

Dạy văn thuyết minh thông qua dự án làm Brochure

Không chỉ học văn thuyết minh thông qua dự án làm video, các con học sinh còn được trải nghiệm ứng dụng văn thuyết minh thông qua việc làm Brochure. Để làm được sản phẩm này, các con sẽ họp nhóm để chọn đề tài thuyết minh, xây dựng bố cục bài làm, thống nhất ý tưởng thiết kế cho sản phẩm nhóm mình. Các con cũng sẽ được hướng dẫn cách khai thác các trang web để thiết kế các sản phẩm truyền thông online như https://canva.com, https://pinterest.com, https://mycolor.space… để hoàn thiện sản phẩm.
Với những tiết học hướng dẫn cách làm bài thuyết minh cùng với sự tư vấn thiết kế bằng các nền tảng ứng dụng online sẵn có từ thầy cô, các con học sinh dễ dàng thực hiện các dự án với sự sáng tạo vô cùng đáng yêu, trẻ trung. Các con cũng được đánh giá, phân tích ưu, nhược điểm của các sản phẩm của các nhóm khác để nâng cao kĩ năng làm văn thuyết minh cũng như kĩ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào làm các sản phẩm học tập.

Dạy văn thuyết minh thông qua dự án làm sách Ehon

Sách Ehon là một dòng sách dành cho thiếu nhi có nguồn gốc từ Nhật Bản, trong đó mọi thứ được minh họa bằng tranh ảnh. Thông thường, nội dung sách Ehon thường là những câu chuyện rất đời thường, gần gũi nhưng được thể hiện bằng tranh một ccahs sáng tạo và cuốn hút.

Cuối Học kỳ 1, các con học sinh Khối 8 đã thực hiện dự án vận dụng văn thuyết minh để làm sách Ehon. Dự án này đòi hỏi nhiều kĩ năng tổng hợp: kĩ năng hợp tác, kĩ năng khai thác – tổng hợp – phân tích thông tin, kĩ năng viết kịch bản sách, kĩ năng thiết kế bằng powerpoint hoặc các nền tảng công nghệ khác, kĩ năng biên tập…

Trong 1 tháng thực hiện dự án, các con học sinh đã được tìm hiểu về đặc điểm của sách Ehon, phân tích cách triển khai nội dung của sách Ehon; tìm hiểu những hình thức nghệ thuật có thể đưa vào bài thuyết minh giúp nội dung thuyết minh trở nên hấp dẫn, dễ tiếp nhận với trẻ em hơn.

Nhiều ý tưởng ngộ nghĩnh đã được triển khai như: Cuộc thi của các hành tinh, Đồ ăn rơi xuống đất liệu có ăn được không, Khủng long tay ngắn, Nếu một ngày mặt trời tắt, Chihuahua – những điều thú vị, Những chiếc răng tinh nghịch,… Không chỉ học cách viết văn thuyết minh, các con còn được tìm hiểu thêm về tư duy thiết kế để hoàn thiện sản phẩm của riêng mình.

Trải qua mỗi dự án trải nghiệm, các con được thực hành kĩ năng viết văn thuyết minh vào thực tiễn. Bởi thế, những tiết học văn thuyết minh trở nên nhiều màu sắc hơn, việc viết văn thuyết minh không còn đơn điệu, nhàm chán. Sau mỗi dự án như thế, các thầy cô ở Greenfield School càng khẳng định một điều: sự sáng tạo của học sinh là vô hạn, thầy cô chỉ cần trao ý tưởng, các con sẽ khiến các thầy cô bất ngờ. Và môn Ngữ văn sẽ thú vị hơn với các con mỗi ngày.

Cô Cao Thu Phương
GV Ngữ văn Greenfield School

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN