Tin tức
sự kiện

Học sinh Khối 10, 11 tìm hiểu nghệ thuật chèo qua hoạt động trải nghiệm tại Nhà hát Chèo Hà Nội

16/11/2023

Chèo là tinh hoa của nghệ thuật truyền thống dân tộc. Trải qua hàng trăm năm, nghệ thuật chèo đã in đậm dấu ấn trong đời sống tinh thần các thế hệ người Việt Nam. Với mong muốn các con học sinh hiểu hơn về loại hình nghệ thuật chèo, hôm nay, các con Khối 10, 11 đã có dịp đến tham quan Nhà hát chèo Hà Nội, giao lưuvà thưởng thức những vở chèo đặc sắc.

Tại buổi giao lưu, các nghệ sĩ Nhà hát chèo Hà Nội đã mang đến cho các con học sinh những thông tin chi tiết về lịch sử, chức năng, đặc điểm và giá trị của nghệ thuật Chèo. Thông qua phần chia sẻ vừa hàn lâm nhưng cũng đầy tính nghệ thuật, gần gũi, các con đã hiểu hơn về các nhân vật trong chèo, giá trị âm nhạc, ngôn ngữ văn chương chặt chẽ và cấu trúc làn điệu độc đáo của loại hình nghệ thuật này.
Các con được giao lưu cùng các nghệ sĩ tại Nhà hát Chèo Hà Nội
Bên cạnh đó, các con cũng có dịp “mục sở thị” các trích đoạn chèo "Thị Màu lên chùa", “Xúy Vân giả dại”, “Việc làng”... Với lối diễn tung hứng, chất giọng ngọt ngào, tha thiết, các nghệ sĩ đã mang tới những làn điệu chèo đặc sắc, khiến các con học sinh thấm thía từng lời ca điệu hát. Đặc biệt, dưới sự hướng dẫn của các nghệ sĩ, các con đã được thực hành một số hành động và lời thoại trong một số vở chèo.
                                            Các con được "mục sở thị" các đoạn trích chèo
Đan xen với những phần giao lưu, trình diễn, thực hành, các con thấu hiểu hơn “chuyện đời” của người nghệ sĩ theo đuổi nghệ thuật truyền thống trong dòng chảy đương đại. Dù có nhiều bất lợi, đôi lúc là cả sự thiệt thòi, nhưng các nghệ sĩ chèo vẫn nỗ lực rèn luyện, “cháy” hết mình cùng đam mê trên sân khấu để truyền tải tới khán giả cái hay, cái đẹp của văn hóa truyền thống, cũng như thực hiện sứ mệnh cao cả là giữ gìn, phát huy bản sắc Việt.
Chuyến thăm quan là cơ hội để các con hiểu sâu sắc hơn bản sắc văn hóa
Kết nối học sinh với những loại hình nghệ thuật dân gian mang đặc trưng truyền thống văn hóa Việt, kết nối kiến thức sách vở với trải nghiệm thực tế, chuyến tham quan là cơ hội giúp các con học sinh thấu hiểu sâu sắc hơn về giá trị bản sắc văn hóa, bồi đắp cho các con tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức bảo tồn và truyền bá văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN