Tin tức
sự kiện

Học sinh Khối 10 trổ tài "xử án", bảo vệ "cán cân công lý"

19/03/2024

Tại “Phiên tòa giả định”, các con được phân chia đóng vai thành Hội đồng xét xử (HĐXX); Thư ký; Luật sư bào chữa; Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND); Bị cáo, Người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

Sau gần 2 tháng chuẩn bị, các con học sinh Khối 10 đã có dịp tham dự một phiên tòa giả định “đậm chất luật, đẫm chất đời” vào chiều nay (19/3/2024). Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án liên môn Kinh tế Pháp luật – Kỹ năng sống – Địa lý – nơi các con học sinh vận dụng kiến thức đã học vào việc dựng lại quy trình tố tụng một vụ án hình sự.

Tại “Phiên tòa giả định”, các con được phân chia đóng vai thành Hội đồng xét xử (HĐXX); Thư ký; Luật sư bào chữa; Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (KSND); Bị cáo, Người có quyền, nghĩa vụ liên quan. Đặc biệt, phiên tòa còn có sự góp mặt của các vị khách mời đặc biệt là các Luật sư có kinh nghiệm trong thực tiễn hành nghề: Luật sư Lê Đức Thọ, Luật sư Lê Bảo Khánh và Luật sư Nguyễn Thị Phương Thanh (Công ty Luật TNHH HHD).

"Phiên tòa giả định" là dự án liên môn Kinh tế Pháp luật – Kỹ năng sống – Địa lý – nơi các con học sinh vận dụng kiến thức đã học vào việc dựng lại quy trình tố tụng một vụ án hình sự.

“Phiên tòa giả định” xây dựng tình tiết từ vụ án thực tế, đã được tòa án có thẩm quyền xét xử công khai tội danh “Tổ chức hoạt động mại dâm và môi giới mại dâm”. Dưới sự chứng kiến của quần chúng, các bước như thủ tục, tranh tụng, nghị án, tuyên án đều được thực hiện bài bản, nghiêm túc và chuyên nghiệp từ phục trang, thái độ, nội dung đối thoại, cách xưng hô...

Đăng Hoàng (10C1) trong vai trò Thẩm phán tại "Phiên tòa giả định" đặt câu hỏi cho các bên liên quan.

Bản cáo trạng của Đại diện Viện kiểm sát truy tố các bị cáo về hành vi phạm tội như sau: Đầu năm 2023, Tạ Văn Trường (SN 1988) cùng vợ là Nguyễn Thị Hà (SN 1990) đến thuê nhà của ông Nguyễn Văn Thành (SN 1977) để mở dịch vụ massage. Ngày 27/8/2023 Hà mời 2 thanh niên vào tiệm massage và gọi 2 nhân viên Nguyễn Thị Liên (SN 2001), Nguyễn Mai Lan (SN 2002) vào phòng thực hiện bán dâm. Khi Liên và Lan thực hiện hành vi bán d.â.m thì bị Công an kiểm tra phát hiện. Từ hành vi trên, Viện KSND huyện đã truy tố bị cáo Tạ Văn Trường và Nguyễn Thị Hà về tội “Chứa mại dâm" theo điểm b khoản 4 Điều 327 Bộ Luật Hình sự.

Tình tiết căng thẳng của vụ án cùng những lập luận sắc bén, đanh thép của Luật sư bào chữa, Đại diện Viện KSND và Hội đồng xét xử đã khiến không khí của khán phòng trở nên vô cùng gay cấn. Vận dụng kiến thức pháp luật đã được học cùng kỹ năng tư duy phản biện (đặt câu hỏi, xử lý thông tin nhanh, phân tích vấn đề…), trải qua gần 90 phút tranh tụng, nghị án, vụ án đã xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, khiến mọi người “tâm phục, khẩu phục”.

Thực hành quyền công tố và kiểm sát án tại phiên tòa là Hải Đăng và Bảo Hà (10C1) đọc cáo trạng truy tố các bị cáo.

02 Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo.
Các con học sinh chăm chú theo dõi "Phiên tòa giả định".

Theo dõi từ đầu tới cuối “Phiên tòa giả định”, Luật sư Lê Đức Thọ cho biết: “Tôi thực sự bất ngờ trước sự trưởng thành, tự tin và sự nghiêm túc của các bạn học sinh. Dù chỉ là những học sinh Lớp 10 nhưng các con đã trình bày các lập luận và bảo vệ quan điểm của mình một cách rõ ràng, logic. Bên cạnh đó, tôi muốn khen ngợi về phương pháp đào tạo cũng như nỗ lực đổi mới kiến thức giáo dục của Nhà trường. Hi vọng rằng các hoạt động như vậy sẽ tiếp tục được tổ chức để các con học sinh có thêm hiểu biết pháp luật một cách sâu sắc và toàn diện”.

Luật sư Lê Đức Thọ (Công ty Luật TNHH HHD) đánh giá cao sự trưởng thành, tự tin và sự nghiêm túc của các bạn học sinh.

Hải Đăng – học sinh Lớp 10C1 vào vai Đại diện Viện KSND chia sẻ sự hào hứng: “Đây thực sự là trải nghiệm rất tuyệt vời với con. Bản cáo trạng là phần khó nhằn nhất, con đã tìm hiểu rất nhiều Bộ Luật và các điều khoản để đưa ra bản cáo trạng đanh thép. Phiên tòa giả định nhưng kiến thức thu được là thật. Chúng con đã hiểu rõ hơn những quy định pháp luật, hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, từ đó xây dựng lối sống thượng tôn pháp luật”.

“Phiên tòa giả định” được thực hiện mẫu với lớp 10C1 và triển khai với toàn bộ các lớp khối 10. Hãy cùng chờ đón những “Phiên tòa giả định” thú vị của các lớp khác trong thời gian tới nhé!

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN