Tin tức
sự kiện

Học sinh Khối 12 kết hợp tính toán tối ưu và nghệ thuật kể chuyện vào bài kiểm tra toán học

04/10/2025

Vừa qua, học sinh khối 12 Greenfield School Ecopark đã được trải nghiệm một hình thức đánh giá hoàn toàn mới mẻ với dự án “P.O.P (Project on Optimization & Perception) – Dự án về Tối ưu hóa & Cảm nhận thị giác”.

Với câu hỏi định hướng: “Làm thế nào để thiết kế một sản phẩm độc đáo, có ý nghĩa và tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất hoặc tối ưu hoá thể tích, thông qua sự kết hợp giữa tư duy toán học tối ưu và nghệ thuật kể chuyện?”, học sinh được trao quyền chủ động để nghiên cứu, tìm giải pháp và thể hiện ý tưởng. Trong “bài kiểm tra” này, các con đã linh hoạt trong nhiều vai trò khác nhau như một chuyên gia tư vấn thiết kế, một nhà vua cần làm món quà tặng công nương của mình,...
Dự án kéo dài trong 8 tuần, chia thành 3 giai đoạn, với một lớp được chia thành 5 nhóm, mỗi nhóm từ 5–6 học sinh. Ở giai đoạn 1, các con nhận một bài toán riêng do thầy cô đưa ra, sau đó vận dụng công thức đạo hàm để tìm lời giải tối ưu. Khi lời giải được chấm duyệt, nhóm bước sang giai đoạn 2: phát triển ý tưởng, sáng tạo cốt truyện, viết kịch bản và xây dựng sản phẩm gắn liền với phương trình đã giải. Đến giai đoạn 3, sản phẩm được hoàn thiện dưới dạng mô hình 3D cùng phần kể chuyện và thuyết trình trước tập thể.
 
 
 
 
Các mô hình 3D sáng tạo và độc đáo được các con học sinh Khối 12 hoàn thiện sau 8 tuần.
Ngày báo cáo sản phẩm cũng chính là ngày cuối của giai đoạn 3 trong dự án P.O.P. Thế nhưng, không khí hôm ấy lại “vui như hội”, khác hẳn một kỳ thi thông thường. Mỗi nhóm có 8–10 phút để giới thiệu sản phẩm, giải đáp câu hỏi định hướng, kể câu chuyện sáng tạo và trả lời phản biện từ thầy cô. Không còn căng thẳng, áp lực, thay vào đó là sự sôi nổi, tiếng cười và những màn tranh luận đầy hứng thú.
 
 
Không chỉ có sản phẩm độc đáo, các con học sinh cũng đầu tư và mang đến những tiểu phẩm hấp dẫn.
Dưới sự dẫn dắt tận tình của thầy cô xuyên suốt quá trình, học sinh đã mang đến những sản phẩm quen thuộc như lồng đèn, hộp bánh trung thu, bể bơi, hộp quà... nhưng được phát triển thành những mô hình 3D độc đáo. Sản phẩm tinh tế, câu chuyện dí dỏm gắn liền với kiến thức Toán, cùng màn phản biện sắc sảo đã khiến cả thầy cô và bạn bè bất ngờ. Đây chính là minh chứng rõ nét cho việc Toán học không chỉ tồn tại trong sách vở mà còn gắn chặt với đời sống.
 
Không khí buổi báo cáo vui vẻ và sôi nổi, khác hẳn một kiểm tra Toán giữa kỳ thông thường.
Trải qua dự án này, học sinh đã rèn luyện được sự chủ động, khả năng hợp tác nhóm, tư duy phản biện và kỹ năng thuyết trình. Như Trần Thị Quỳnh Anh (12G1) chia sẻ: “Con thấy giai đoạn khó nhất chính là lúc lên ý tưởng, vì ý tưởng giống như linh hồn quyết định thành công của cả dự án. Trong quá trình làm, nhóm con gặp rất nhiều khó khăn, nhưng khi hoàn thành phần báo cáo, tụi con thật sự cảm thấy nhẹ nhõm và mãn nguyện. Dù có lúc vất vả tới mức muốn bỏ cuộc, nhưng dự án P.O.P đã cho con cơ hội rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, quản lý thời gian và sáng tạo hơn trong học tập – một trải nghiệm rất đặc biệt và khó quên.”
Tham gia buổi báo cáo có sự đánh giá, chấm điểm của đội ngũ giáo viên Tổ Toán học tại Greenfield School Ecopark.
Là một trong những giáo viên đồng hành tổ chức và theo sát dự án, thầy Đỗ Hoàng Long – Giáo viên Toán học chia sẻ: “Mỗi sản phẩm, mỗi câu chuyện của dự án đều thể hiện rõ sự nỗ lực, tinh thần hợp tác và khả năng vận dụng kiến thức Toán học của các con vào thực tế. Đây không chỉ là một bài kiểm tra học thuật, mà còn là cơ hội để các con rèn luyện tư duy, kỹ năng trình bày, cũng như sự tự tin khi đứng trước tập thể. Thầy tin rằng trải nghiệm này sẽ trở thành một dấu ấn đẹp trong hành trình học tập của các con với môn Toán.”
Những kiến thức tưởng như khô khan đã trở nên sinh động, gần gũi và gắn liền với thực tiễn. Đây cũng chính là điều mà thầy cô tại Greenfield School luôn nỗ lực mang đến cho học sinh: học để hiểu, để vận dụng và để trưởng thành.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN