Tin tức
sự kiện

Học sinh Khối 3 và hành trình khám phá những chiều cạnh bản sắc Việt

12/03/2024

Chuyến học tập, trải nghiệm giúp các con khám phá và tìm hiểu một cách khái quát nhất về cộng đồng 54 dân tộc Việt cùng những dân tộc khác thuộc khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Nằm trong chương trình học tập trải nghiệm học kỳ 2, các con học sinh Khối 3 đã có chuyến đi đầy lý thú tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam vào sáng nay (12/3/2024). Chuyến đi giúp các con khám phá và tìm hiểu một cách khái quát nhất về cộng đồng 54 dân tộc Việt cùng những dân tộc khác thuộc khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Trong chuyến học tập trải nghiệm, các con đã có dịp mục sở thị trang phục, nông cụ, tôn giáo tín ngưỡng, phong tục, tục lệ… của 54 dân tộc tại tòa nhà Trống Đồng. Với hơn 15.000 hiện vật, 42.000 thước phim và hình ảnh, tòa nhà Trống Đồng như một cuốn từ điển bách khoa sống động giúp các con nắm bắt và “thẩm thấu” sắc màu văn hóa của các dân tộc anh em trên dải đất chữ S – điều mà các con khó có thể hiểu hết nếu chỉ học qua sách vở.

Cùng với tòa nhà Trống Đồng, các con cũng có dịp khám phá khu trưng bày ngoài trời với 10 công trình nhà ở của các dân tộc. Đó là nhà sàn của người Tày, nhà rông cao 19m của người Bana, nhà mồ của người Giarai, nhà dài của người Ê Đê, nhà nửa sàn nửa trệt của người Dao, nhà hoàn toàn bằng gỗ pơ mu của người H’ Mông… Và không thể thiếu ngôi nhà truyền thống xây theo hình chữ U của người Việt.

Chuyến đi cũng giúp các con hiểu biết thêm về sự tương đồng và khác biệt của các dân tộc trong khu vực và trên thế giới qua các bộ sưu tập tại tòa nhà Cánh diều, gồm: Dân tộc học loại hình châu Á (GS. Kaneko Kazushige, Nhật Bản), Tranh kính Indonesia (TS. Rosalia – Sciortino, Ý), và Một thoáng văn hóa thế giới (GS. Lê Thành Khôi, Việt kiều Pháp), Hàn Quốc – Cuộc gặp gỡ…

Thông qua chuyến đi, các con đã có thêm thật nhiều kiến thức về cội nguồn, về sự đa dạng văn hóa dân tộc. Thế hệ trẻ các con sẽ nhanh chóng thích nghi với sự giao thoa của các nền văn hóa thế giới, nhưng sẽ giữ vững những giá trị tốt đẹp của người Việt và hiểu được trách nhiệm gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Đó là hành trang để các con tự tin giới thiệu về Việt Nam với bạn bè thế giới, một Việt Nam đa chiều với nhiều câu chuyện ấn tượng.

 

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN