Tin tức
sự kiện

Học sinh Khối 8 đến đền Đô, nghe chuyện kể 8 vị vua triều Lý

21/03/2024

Có những lớp học lấy bầu trời làm mái nhà, lấy mặt đất làm bàn ghế, kiến thức không hiển thị nơi bảng đen mà nằm trên những dấu ấn của các địa danh lịch sử và những trải nghiệm thực tế vô giá.

Chuyến học tập, trải nghiệm của các con học sinh Khối 8 vào sáng nay (21/3/2024) tại đền Đô (Từ Sơn, Bắc Ninh) đã mở ra không gian học tập như thế!

Đền Đô (còn có tên gọi khác là Đền Bát Đế, Cổ Pháp Điện) với tuổi đời gần 1000 năm là ngôi đền thờ 8 vị vua triều Lý, nơi duy nhất tại Việt Nam xuất hiện hiện tượng “Bát Đế vân du – Long vân hội tụ”. Trong không gian linh thiêng của đền Đô, thầy cô và các con học sinh đã cùng kính cẩn dâng hương tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn các bậc tiên đế đã có công khai phá, dựng xây và bảo vệ giang sơn đất nước.

Thầy trò GFS trong Lễ dâng hương tại Đền Đô (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Cũng trong chuyến học tập, trải nghiệm, các con đã có dịp ghé thăm những địa điểm với kiến trúc độc đáo như cổng Ngũ Long Môn, cuốn thư “Chiếu dời đô”, nhà bia, thủy đình… Ở mỗi địa điểm, các con lại có những cảm nhận khác nhau: hậu cung trang nghiêm, đại điện hoành tráng, thủy đình thư thái, văn bia tĩnh mịch. Qua đó, các con hiểu thêm những câu chuyện lịch sử vương triều nhà Lý nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.

Thầy cô và các con học sinh lưu giữ kỷ niệm bên bức chiếu bằng gốm lớn nhất Việt Nam.

Bên cạnh đó, các con học sinh còn được rèn tinh thần tập thể, sức bền, tính kiên nhẫn qua các thử thách “Bước chân thần tốc”, “Giọng ca vàng”, “Nghệ nhân dân gian”, “Thử tài họa sĩ”. Bằng cách lồng ghép nội dung kiến thức trong chương trình chính khóa vào các thử thách, những bài học Lịch sử không còn khô khan với dấu mốc, con số mà trở nên đầy hào hứng, sống động.

Thử thách "Bước chân thần tốc" đòi hỏi tinh thần hợp lực của cả đội.
Các đội chơi nghe lời hát mẫu và hát đồng thanh theo đoạn nhạc đã nghe, trả lời câu hỏi liên quan đến địa điểm tham quan trong thử thách "Giọng ca vàng".
Các con được trải nghiệm làm trâu lá mít - trò chơi dân gian gắn với nhiều thế hệ.
Chặng cuối cùng "Thử tài họa sĩ", các đội cùng ghép tranh và đọc thơ liên quan đến địa danh mình đã ghé thăm.

Kiến thức, trải nghiệm mà mỗi con học sinh tận mắt nhìn thấy, tự tay làm nên ngày hôm nay chính là giá trị thực sự đằng sau mỗi bài học. Đó cũng là cách vun đắp tình yêu quê hướng đất nước trong mỗi con học sinh – những thế hệ tiếp nối hành trình đáng tự hào của dân tộc.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN