Tin tức
sự kiện

“Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”

26/12/2022

Dạy học sinh, cô Vũ Huế (Tổ Phó Tổ 1, Greenfield School) không bao giờ áp dụng hình thức phạt và cách đó không bao giờ nằm trong phương pháp dạy học của cô. 15 năm gắn bó với nghề dạy học, cô Vũ Huế luôn cảm nhận sâu sắc “Mỗi đứa trẻ như một mầm cây. Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình”.

10 năm không bao giờ “lên lớp”

Tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội, khoa Giáo dục Tiểu học, giống như những cô giáo trẻ khác, cô Vũ Huế cũng ấp ủ nhiều ước mơ, hoài bão về hành trình giáo dục thế hệ tương lai. Với tâm thế của một người trẻ, cô có những năm tháng thử sức ở nhiều môi trường khác nhau cho đến khi quyết định gắn bó tại Greenfield School.

Những ngày đầu tiên làm việc ở ngôi trường mới với cô Vũ Huế là những trải nghiệm khó quên trong đời. “Thời điểm mình và những giáo viên đầu tiên về trường, mọi thứ còn ngổn ngang, phương tiện đi lại cũng chưa thuận tiện như bây giờ. Nhà mình cách trường 40km. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mình phải căn giờ để chậm nhất 7h15 phút có mặt tại lớp. Hành trình 80km 1 ngày tuy xa nhưng những giáo viên trẻ như mình ngày ấy vẫn sung sức. Có lẽ do tất cả đều vì mục tiêu chung: mang những điều tốt đẹp nhất đến với các con học sinh”.

Đến với Greenfield School, cô Vũ Huế bắt đầu hành trình bén duyên với các con học sinh Lớp 1. Và đến nay, sau 10 năm giảng dạy tại Greenfield School, nhiều đồng nghiệp thường gọi vui cô Vũ Huế là “cô giáo không bao giờ “lên lớp”, bởi cả một hành trình dài làm nghề chỉ giảng dạy một khối học. Làm giáo viên Lớp 1, cô Vũ Huế có nhiều cơ hội đồng hành với các bạn nhỏ, và được cùng học hỏi, cùng “lớn lên”. Với cô Vũ Huế, Giáo viên Lớp 1 cần phải trở thành người bạn lớn của con trước khi là người thầy của các bé; bài học cho học sinh Lớp 1 không chỉ là con số, chữ viết mà còn là niềm say mê, tìm tòi, khám phá tri thức.

“Giáo viên Lớp 1 là người đặt viên gạch đầu tiên trong hành trình học tập cả đời mỗi con học sinh, nếu không cẩn thận sẽ làm các con mất đi hứng thú với việc khám phá tri thức và đóng lại mọi lối đi với việc học tập. Gần như năm nào khi chào đón các bạn nhỏ Lớp 1 mình cũng gặp tình huống có con không chịu vào lớp. Để xoa dịu sự xúc động ở con, mình đã đến bên con, nắm tay, thủ thỉ và dắt con vào lớp như bao bạn bè khác. Vì cảm thấy an toàn khi ở bên mình, nên những ngày đầu, cô ngồi đâu thì con ngồi đấy. Tất nhiên, mình không thấy đó là một sự phiền phức, mà thật sự hạnh phúc vì được con đặt niềm tin. Với mình, mỗi ngày được dạy các bạn nhỏ lớp 1 đều là khoảng thời gian trải nghiệm nhiều ý nghĩa”.

Học trò là động lực để gắn bó với nghề 

Nhiều năm dạy học, cô Vũ Huế không bao giờ áp dụng hình thức phạt và cách đó không bao giờ nằm trong phương pháp dạy học của cô. Cô tâm sự: “Kỷ luật hà khắc chưa bao giờ là một phương pháp giáo dục hiệu quả với con trẻ. Chỉ có tình yêu thương, sự nhẫn nại mới có thể giúp các con cảm thấy an toàn và phát huy hết tiềm năng của mình. Với mình, mỗi đứa trẻ như một mầm cây. Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, và không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình.

Trong quá trình dạy học, mình luôn tự nhắc nhở bản thân “kiên nhẫn”, “chấp nhận” và “đồng hành” tìm ra những điểm tốt, dù rất nhỏ của học sinh, để cho các con một động lực, một niềm tin vào chính mình. Và ngược lại, đến với nghề giáo, mình không chỉ “dạy” mà còn được “học”. Các con học sinh Lớp 1 đáng yêu vô cùng! Các con có thể buồn vì bị cô nhắc nhở nhưng giờ ra chơi lại chạy ùa ôm lấy cô ngay. Chính những cô bé, cậu bé hồn nhiên, trong sáng đó dạy cho mình về tình cảm thương yêu, về sự nhẫn nại, bao dung, giúp mình thêm vững tin vào con đường mình đã chọn”.

Cùng với sự yêu thương của các con học sinh là sự tin yêu của các bậc Phụ huynh. “Cảm ơn cô Vũ Huế đã đồng hành với con trong năm học đầu tiên của cuộc đời học sinh. Khi mà nét bút con còn chưa được làm quen, chữ con cũng chưa được học bao giờ, nhưng đến khi kết thúc năm học, con đã có được kỹ năng bước đầu trong học tập”, chị Phạm Huyền – Phụ huynh con Nam Sơn – học sinh lớp 1A1 do cô Vũ Huế chủ nhiệm nói. Phụ huynh đồng thời cho biết, mình cảm thấy rất yên tâm khi con được dạy dỗ, chăm sóc bởi người “mẹ hiền” quan tâm, ân cần như thế.

Đến nay, hành trình 10 năm giảng dạy tại Greenfield School cũng là 10 năm đầy ắp kỷ niệm với cô Vũ Huế. Qua mỗi năm học, các con trưởng thành, tự tin hơn và đạt kết quả tốt cả trong học tập và các hoạt động ngoại khóa. “7/10 Lớp 1 mình làm chủ nhiệm, các con đều có giải trong các Giải bóng đá. Có 2 năm, các con còn được cúp vàng. Những lần như thế cả cô, cả trò đều vui như được đi trẩy hội. Xúc động hơn cả là có những con học sinh mình giảng dạy từ Lớp 1, nay đã là những cô, cậu học sinh THPT, mỗi lần gặp mình ở trường đều lễ phép chào và hỏi cô còn nhớ con không? Mình thực sự tự hào khi luôn được các con nhớ đến và trở thành một phần của tuổi thơ các con”. – Cô Vũ Huế nói một cách hạnh phúc.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN