Tin tức
sự kiện

"Khúc cua" từ cầu thủ chuyên nghiệp thành thầy giáo ươm mầm tài năng bóng đá

25/11/2023

Đối với thầy Trịnh Phong Thu, nghề giáo dường như là định mệnh. Bởi 25 năm trước, khi “vẽ” cho mình con đường vào đời, nghiệp “quần đùi áo số” chính là lựa chọn khởi đầu của thầy, thay vì “xếp bút nghiên”.

Đam mê với trái bóng tròn

Đến với bóng đá năm 1998 và tập luyện tại đội bóng Đường Sắt Hà Nội. Với sự chững chạc, tự tin, sở hữu những pha cản bóng khéo léo, những đường chuyền chuẩn xác, năm 2003 - khi chỉ mới 21 tuổi, thầy Trịnh Phong Thu (GV Thể chất, Tổ Giáo dục Thể chất – Greenfield School) được gọi lên đội tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 22.

Không phải cái tên quá nổi bật, được nhiều người biết đến như những đồng nghiệp cùng thời, nhưng nhắc đến thầy Thu, giới chuyên môn và người trong nghề luôn dành sự tôn trọng đặc biệt. HLV Nguyễn Thành Vinh (người từng dẫn dắt Đội tuyển Quốc gia, CLB Sông Lam Nghệ An và Hòa Phát Hà Nội) từng nhận xét về thầy Thu: “Tôi rất có ấn tượng với thể hình (cao 1m76) cũng như tính cách điềm đạm của Thu. Thu rất chăm chỉ, rèn luyện nghiêm túc, hòa nhập và thích ứng rất nhanh với lối chơi đồng đội”.

Trước khi gắn bó với công việc giáo viên, thầy Thu từng là cầu thủ chuyên nghiệp từng khoác áo tuyển U23 Việt Nam.

Năm 2000, khi đội Đường sắt Việt Nam chuyển giao thành Hà Nội LG.ACB, thầy Thu tiếp tục khoác áo đội bóng Thủ đô, trở thành trụ cột chính của đội, “chinh chiến” nhiều giải đấu lớn trong và ngoài nước. Năm 2008, niềm vui lớn đã đến với thầy Thu khi Hà Nội LG.ACB giành giải Vô địch Cúp Quốc gia, khép lại một mùa giải rất thành công của thầy Thu cùng các đồng đội.

Sau khi nghỉ thi đấu đỉnh cao, tâm huyết của cựu tuyển thủ U23 Việt Nam dành trọn cho việc xây dựng nền tảng cho bóng đá trẻ nước nhà. Cùng với một số cựu danh thủ khác như Quốc Trung, Thành Lương, Cảnh Nam…, thầy Thu mở lớp dạy bóng đá cơ bản cho các con học sinh mang tên CLB Bóng đá TNT cũng như tham gia công tác huấn luyện tại một số Trung tâm Bóng đá cộng đồng.

Sau nhiều năm hợp tác cùng Greenfield School mở CLB Ngoại khóa cho các con học sinh, thầy Thu đã quyết định gắn bó với công việc giảng dạy chính khóa tại Greenfield School với mong muốn nuôi dưỡng đam mê của các con học sinh để sau này các con có thể trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp đóng góp cho sự phát triển của bóng đá Việt Nam.

“Cuộc đời và sự nghiệp cầu thủ của mình có nhiều khúc quanh, nhưng có một sự thật không thể bàn cãi. Đó là mình luôn dành tình yêu cho trái bóng tròn. Dù theo nghiệp “quần đùi áo số” hay “xếp bút nghiên” thì công việc của mình vẫn gắn liền với chuyện bóng banh” – Thầy Thu chia sẻ.

Khi đã yêu thì ráng yêu cho trọn

Đã từng có thời gian dẫn dắt các đội bóng thi đấu tại sân chơi bóng đá chuyên nghiệp, nhưng bóng đá cộng đồng, đặc biệt với các bạn nhỏ là môi trường hoàn toàn khác, đòi hỏi thầy Thu phải làm lại từ đầu.

“Dạy các con phải cực kỳ yêu các con và có đam mê lớn. Mình dạy chuyên nghiệp thì hoàn toàn khác. Dạy ở trường, các con không có năng khiếu, hoặc có năng khiếu, nhưng các con sẽ không nghe mình như bóng đá chuyên nghiệp. Bóng đá chuyên nghiệp mình chỉ cần nói nhẹ thôi thì các bạn đã kỷ luật tốt rồi. Nhưng bóng đá cộng đồng mình nói các con sẽ hiếu động chạy xung quanh sân” – Thầy Thu bộc bạch.

Và theo tâm sự của thầy Thu, để công việc giảng dạy có hiệu quả, sự kiên nhẫn, ân cần, tỉ mỉ là điều cần thiết. “Quan điểm trong công việc của mình rất rõ ràng. Thắng thua là dành cho cấp độ chuyên nghiệp, đội tuyển. Lứa tuổi các con quan trọng nhất là đam mê đã. Các con làm chưa tốt mình sẽ động viên liên tục thay vì quát mắng. Bạn nào làm tốt mình khích lệ các con phát huy. Mình luôn hướng bọn trẻ con cách sống và đá bóng phải thật tử tế. Thứ nhất là tinh thần đoàn kết, thứ hai là lòng dũng cảm. Có như vậy chiến thắng mới trọn vẹn”.

Thầy Thu trong vai trò "người thổi còi" tại Greenfield Olympics.

Để mở ra cơ hội cho các con học sinh được tập luyện, cọ sát, làm quen với những quy chuẩn thi đấu thể thao chuyên nghiệp, thầy Thu cùng các đồng nghiệp trong Tổ Thể chất đã xây dựng, tổ chức Greenfield Olympics - đại hội thể thao lớn nhất trong năm dành cho học sinh toàn trường.

“Không mấy trường phổ thông nào ở Việt Nam có thể tổ chức một đại hội thể thao tầm cỡ, chuyên nghiệp như cách mình và các đồng nghiệp đang thực hiện ở Greenfield School. Đây vừa là sân chơi để các con học sinh thể hiện khả năng thi đấu, vừa là cơ hội để giáo viên chúng mình được “sống” trong môi trường thể thao nói chung và bóng đá nói riêng”.

Với tâm niệm “khi đã yêu thì ráng yêu cho trọn”, dù ở cương vị cầu thủ thi đấu chuyên nghiệp hay người thầy “gõ đầu trẻ”, thầy Thu cũng luôn lan tỏa năng lượng tích cực tới mọi người xung quanh. “Chỉ cần nghe các con gọi tiếng thầy cũng có cảm giác khó tả dâng lên trong lòng. Ấy vừa là niềm hạnh phúc, cũng chính là niềm tự hào và khiến mình thêm yêu công việc mình đã chọn”.

Cảm ơn thầy Trịnh Phong Thu – một thầy giáo nhiệt huyết và tài năng của Tổ Giáo dục thể chất, đã và đang dành trọn tâm huyết để giáo dục các con học sinh. Mong rằng với tài năng và tâm huyết của mình, thầy sẽ tiếp tục đào tạo thêm ngày càng nhiều thế hệ học sinh với cơ thể và tâm trí luôn khỏe mạnh và hạnh phúc.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN