Tin tức
sự kiện

“Mách nước” cách học trực tuyến hiệu quả mùa Covid-19 từ du học sinh New Zealand

17/05/2021

Dịch bệnh Covid-19 khiến hầu hết các trường học phải dần chuyển đổi qua mô hình học trực tuyến. Hình thức học này đem tới nhiều cơ hội, song cũng đặt ra không ít thách thức cho các bạn học sinh. Bàn về chủ đề này, Greenfield đã kết nối với Trí Vũ – một du học sinh tại New Zealand để cùng giao lưu và chia sẻ nhiều thông tin bổ ích.

Đỗ Trí Vũ là cựu học sinh của Greenfield School, sau khi tốt nghiệp chương trình cấp THCS tại Việt Nam, Vũ chuyển tới học tập tại Trường Trung học Nam sinh quốc tế Wellington College, New Zealand. 

Vừa qua New Zealand được hơn nửa năm, dịch bệnh Covid-19 bùng phát gây ảnh hưởng tới cuộc sống du học nhiều hơn bao giờ hết. Đối với Vũ, giai đoạn khó khăn nhất với bạn có lẽ là lúc New Zealand bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Vũ không thể ra khỏi nhà nếu chưa được cho phép, đồng thời phải hạn chế rất nhiều các hoạt động thường ngày trong cuộc sống của mình. 

Linh hoạt và tận dụng tối đa tiềm năng của việc học trực tuyến 

Tại Wellington College, du học sinh luôn nhận được sự giúp đỡ đặc biệt từ bộ phận quản lý học sinh quốc tế đối với mọi vấn đề trong học tập và đời sống. Trong đợt giãn cách xã hội năm 2020, việc duy trì chất lượng dạy học trở nên cực kì khó khăn do lần đầu cả thầy và trò tại trường phải trải qua một biến động lớn như vậy. Vũ chia sẻ, nhằm duy trì sự ổn định trong học tập, nhà trường đã giảm tải lượng bài tập giúp sinh viên thích nghi tốt hơn với tình hình, đồng thời tạo một số hoạt động trực tuyến về tìm hiểu thông tin hay các thử thách thể chất giúp học sinh không ngừng cải thiện sức khỏe.

Theo Vũ, New Zealand là một trong những quốc gia khống chế dịch hiệu quả và đảm bảo tốc độ hồi phục kinh tế tốt nhất trên toàn thế giới. Điều này giúp bạn an tâm ở lại đây hoàn thành trọn vẹn chương trình THPT của mình. Với Vũ, học trực tuyến đặt ra nhiều thử thách, song cũng cho bạn nhiều cơ hội để trau dồi kiến thức và kỹ năng học tập cho bản thân. Vũ cho biết một số tips học tập hiệu quả trong mùa dịch của mình như: 

  1. Chủ động tìm đọc và nghiên cứu tài liệu trên nhiều nguồn để xử lý các bài tập của mình
  2. Tích cực trao đổi, thảo luận trực tuyến với bạn bè, thầy cô để lưu giữ liên lạc, cập nhật đầy đủ thông tin cho mọi người
  3. Phân chia thời gian học tập trong ngày hợp lý, đan xen các hoạt động vui chơi, giải trí trong lịch trình học tập của mình.

Vốn là một bạn trẻ năng động, Vũ không ngừng tận dụng khoảng thời gian đó để trải nghiệm những điều mới mẻ, và làm cho cuộc sống của mình trong thời gian giãn cách xã hội trở nên thú vị hơn, không chỉ trong việc học tập mà còn trong đời sống hàng ngày. Bạn tranh thủ học thêm nhiều kiến thức, kỹ năng mới trên Internet, dành thời gian quan sát và đánh giá các vấn đề cuộc sống nhiều hơn, trải nghiệm các hoạt động vui chơi, thể thao trực tuyến và không ngừng kết nối với mọi người để giữ một thái độ tích cực và sự lạc quan trước tình hình dịch bệnh.

Kinh nghiệm thi trực tuyến hiệu quả

Theo Trí Vũ, việc kiểm tra theo hình thức trực tuyến khác với việc kiểm tra trên lớp.

“Kiểm tra trực tuyến sẽ không “cao su” được như ở trên lớp vì phải đúng thời gian. Bạn phải đảm bảo nộp bài trước khi thời gian kiểm tra kết thúc bởi chỉ muộn vài giây thôi cũng không nộp được bài. Để làm tốt bài thi bằng hình thức trực tuyến, bạn phải phân chia thời gian mỗi bài, mỗi câu hợp lý”.

Bên cạnh đó, khi thi trực tuyến, các bạn học sinh phải đầu tư khá nhiều. “Nếu như kiểm tra ở trên lớp, bạn chỉ cần giấy, bút thì khi kiểm tra trực tuyến, bạn cần phải trang bị máy tính, điện thoại hay thiết bị di động có cấu hình cao. Trước khi thi, hãy kiểm tra các thiết bị để không gặp trục trặc trong quá trình làm bài. Ngoài ra, hãy đảm bảo mạng internet phải siêu “khỏe” thì mới có thể làm bài trơn tru”.

Vũ cũng nhấn mạnh: sự bình tĩnh, khả năng giải quyết vấn đề sẽ giúp ích các bạn học sinh trong quá trình thi.

“Bạn sẽ khó lường trước được các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thi. Vì vậy, bạn luôn phải có “kế hoạch B” cho mọi tình huống. Hãy chụp màn hình bài thi để làm bằng chứng, đề phòng làm xong rồi mà máy tính bị thoát ra ngoài”.

Nhờ những chiến lược học và thi hiệu quả, thành tích học các môn của Vũ luôn đạt điểm tổng kết hạng Merit (tương đương hạng Giỏi trong chương trình Việt Nam). Về các hoạt động ngoại khóa, Vũ cũng giành giải “Cầu thủ xuất sắc nhất” của đội bóng lớp 11 White trường Wellington năm 2020. 

Trí Vũ (áo xanh lam trong hình) tham gia chơi thể thao và đạt thành tích tốt tại trường 

Hướng đi nào cho các du học sinh tương lai?

Dịch Covid-19 khiến con đường du học của nhiều bạn học sinh cũng bị ảnh hưởng. Trong bối cảnh hiện nay, nhiều bạn học sinh có mong muốn đi du học phải ở trong “trạng thái chờ”. Hiểu được nỗi trăn trở ấy, Vũ đã đưa ra những lời khuyên vô cùng hữu ích cho các học sinh muốn đi du học năm nay.

“Theo mình, việc chọn đi du học vào thời điểm này có thể gặp nhiều khó khăn hơn so với lúc trước. Khá nhiều nước đang dần có chính sách mở cửa trở lại đối với du học sinh, nhưng tỷ lệ được chọn là khá khó khăn do rủi ro dịch bệnh vẫn còn cao và biên giới có thể sẽ lại đóng cửa”. Vũ lấy ví dụ, ở New Zealand, chính phủ hiện chỉ có chính sách cho phép một số lượng nhất định du học sinh bậc Đại học nhập cảnh vào quốc gia này nên tỷ lệ được chọn sẽ vô cùng cạnh tranh. Tuy nhiên, tình hình tại mỗi quốc gia sẽ có sự thay đổi nên điều cần nhất là các bạn hãy luôn theo dõi và cập nhật thông tin để khi có cơ hội phù hợp và bạn đáp ứng đủ điều kiện, bạn sẽ sẵn sàng lên đường bắt đầu cuộc hành trình”.

“Cũng có nhiều bạn đã hỏi mình về việc chuẩn bị hồ sơ du học từ cấp học này. Nhân đây mình cũng muốn chia sẻ rằng hồ sơ ứng tuyển du học được hoàn thiện dựa trên rất nhiều yếu tố, đặc biệt là về các hoạt động xã hội. Thêm vào đó, kết quả học tập tốt cũng đóng vai trò quan trọng giúp hoàn thiện thủ tục xin visa (thị thực) thuận lợi và nhập học dễ dàng hơn. Trong thời gian học tại Greenfield School, nhờ có sự hỗ trợ bởi đội ngũ giáo viên nhiệt tình và giàu kinh nghiệm, kết quả học tập của mình những năm cấp THCS khá tốt. Đồng thời, mình cũng được tạo điều kiện tham gia vào rất nhiều các chương trình và hoạt động thể thao tại trường. Đây chính là nền tảng để mình có được ngày hôm nay tại New Zealand”. Vũ cho biết. 

Trí Vũ cùng các bạn học sinh tại New Zealand 

Vũ cũng cho rằng các bạn học sinh nên tận dụng tối đa thời gian, kể cả khi trong “trạng thái chờ”. “Học thêm nhiều các kĩ năng khác qua các lớp dạy trực tuyến là một kỹ năng cần thiết trong thời đại 4.0. Nhiều trường học đang cung cấp vô vàn các khoá học online miễn phí trong thời buổi Covid-19 này. Bạn hãy tranh thủ thời gian để học tập và trải nghiệm cuộc sống theo một cách thú vị hơn, bởi vẫn có vô số cơ hội để chúng ta học tập, rèn luyện và kết nối với mọi người ở khắp mọi nơi trên thế giới qua môi trường trực tuyến. Đó sẽ là nền tảng tốt để bạn chuẩn bị sẵn sàng “cất cánh” sau này”.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN