Tin tức
sự kiện

"Origami Adventures": Từ khối hình đến những thước phim sống động

02/10/2023

26 phim ngắn đến từ 6 lớp là 26 bộ phim sống động, không chỉ vận dụng tốt kiến thức của các môn học để tạo ra sản phẩm mà còn cho thấy sức sáng tạo, tư duy điện ảnh độc đáo.

Vận dụng kiến thức Toán học về khối đa diện, khối đa diện đều để tạo mô hình có sử dụng kỹ thuật gấp giấy Origami, rồi từ mô hình giấy Origami sử dụng kỹ thuật Stop motion để dựng lại trích đoạn trong các tác phẩm văn học thành thước phim sống động – đó là dự án học tập tích hợp liên môn sáng tạo mà các con học sinh Khối 12 đã cùng thực hiện trong thời gian vừa qua.

Theo cô Phan Thanh Vân (Tổ trưởng Tổ Tự nhiên THPT), nhóm giáo viên đã thảo luận kỹ lưỡng để tìm ra mạch chung về nội dung giữa các bộ môn; tìm giải pháp để làm thế nào học sinh khi tham gia vào dự án có được những trải nghiệm và cái nhìn trực quan… Và dự án “Origami Adventures” cùng mạch nội dung có tính xâu chuỗi giữa các bộ môn Ngữ văn – Toán học – Vật lí – STEAM đã được lựa chọn để triển khai.

Với dự án này, các con học sinh đã vận dụng kiến thức liên môn của Toán học về khối đa diện, khối đa diện đều, tìm hiểu về nghệ thuật gấp giấy Origami để biến những mảnh giấy vô tri thành những mô hình có hồn; để rồi hiện thực hóa kịch bản phim ngắn dựa trên cốt truyện của tác phẩm văn học; trang trí mô hình bằng mạch điện đơn giản trong môn Vật lí; và áp dụng kỹ thuật Stop motion (hoạt hình tĩnh vật) trong môn STEAM tạo thành bộ phim hoàn chỉnh.

Vận dụng kiến thức về khối đa diện, khối đa diện đều, các con học sinh đã linh hoạt sáng tạo nên các mô hình có sử dụng kỹ thuật gấp giấy Origami.
Mô hình minh họa truyện ngắn "Người trong bao" (Sê-khốp) trong chương trình Ngữ văn 11.

26 phim ngắn đến từ 6 lớp là 26 bộ phim sống động, không chỉ vận dụng tốt kiến thức của các môn học để tạo ra sản phẩm mà còn cho thấy sức sáng tạo, tư duy điện ảnh độc đáo. Vượt qua nhiều phim ngắn hay khác, 6 tác phẩm xuất sắc nhất đã giành tấm vé công chiếu tại liên hoan phim “Origami Adventures”, gồm: Người trong bao (12A1), Thuốc (12A1), Chiếc lá cuối cùng (12G2), Ông già và biển cả (12G2), Số phận con người (12A2), Cô bé bán diêm (12G1).

Dõi theo các bộ phim của những nhà làm phim trẻ, người xem thực sự ấn tượng bởi sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Mỗi bộ phim lại đưa người xem qua các cung bậc cảm xúc khác nhau: từ xúc động, nghẹn ngào đến hân hoan với những tiếng cười. Tất cả đã mang đến những lát cắt rực rỡ và khiến kiến thức, câu chữ trên sách vở trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Những thước phim đã chạm đến trái tim khán giả...
đặc biệt là chạm đến trái tim của Ban Giám khảo.
6 nhóm xuất sắc nhất nhận Giấy chứng nhận và quà tặng từ Ban Tổ chức.

Không phải truyền thụ kiến thức một chiều, việc học tập thông qua dự án thực tế như dự án “Origami Adventures” giúp các con học sinh tìm được điểm liên kết giữa các môn và vận dụng tối đa kiến thức, kỹ năng của từng môn trong suốt quá trình thực hiện dự án để lĩnh hội kiến thức một cách sâu, rộng và thật sự đa diện. 

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN