Tin tức
sự kiện

Phát huy năng lực Toán học của học sinh với phương pháp dạy học tích cực

11/07/2024

Lâu nay, Toán luôn là bộ môn khiến nhiều con học sinh e ngại bởi các công thức, định lý, tư duy logic. Trong bối cảnh chương trình Giáo dục phổ thông môn Toán hướng tới đảm bảo tính thiết thực cùng mục tiêu hình thành và phát triển năng lực Toán học cho học sinh, phương pháp dạy học tích cực sẽ là “chìa khóa” để phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh.

Cần làm gì để học sinh phát triển kỹ năng học Toán theo hướng chủ động, tích cực và sáng tạo?

Đâu là phương pháp giảng dạy phù hợp với tinh thần “lấy người học làm trung tâm”?

Vì sao giáo viên phải liên tục sáng tạo và nghiên cứu về những phương pháp dạy học mới?

 

Những trăn trở này đã được giải đáp trong buổi tập huấn hè của thầy cô tổ Toán Greenfield School với chủ đề “Phương pháp dạy học tích cực”. 

Với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn Toán, cô Phan Thanh Vân - Tổ trưởng Toán THPT đã có những chia sẻ về những sai lầm giáo viên thường mắc phải khi giảng dạy như: cố gắng nhồi nhét kiến thức, cách thức tổ chức hoạt động đơn điệu, không tạo được động lực và nhu cầu chủ động học hỏi… Từ đó, cô Thanh Vân đề xuất các phương pháp dạy học tích cực nhằm kích thích các con chủ động suy nghĩ, tìm kiếm thông tin cũng như tăng cường vai trò của giáo viên trong việc hướng dẫn và tổ chức hoạt động học tập.

 Cô Phan Thanh Vân - Tổ trưởng Toán THPT đã mang tới những chia sẻ thiết thực trong buổi tập huấn

Bên cạnh đó, tại buổi tập huấn, các thầy cô cũng được tìm hiểu việc phân loại các nhóm phương pháp dạy học và thang đo Bloom với 6 mức độ tư duy nhận thức (ghi nhớ, hiểu, áp dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo). "Thông qua việc hiểu bản chất các phương pháp dạy học và nắm rõ 6 mức độ tư duy, các thầy cô sẽ linh hoạt vận dụng phương pháp giảng dạy phù hợp, thiết kế các dạng bài tập theo đúng cấp độ, dẫn dắt học sinh lên tư duy bậc cao, từ đó giúp các con có thái độ tích cực đối với học tập, phát triển tư duy và mài giũa các kỹ năng mới" - cô Hoàng Thanh Hằng - Tổ trưởng Toán THCS nhấn mạnh. 

Xuyên suốt buổi tập huấn là bầu không khí hào hứng, sôi nổi khi thầy cô được tạo cơ hội chia sẻ kiến thức, trao đổi ý tưởng và tham gia thảo luận nhóm liên tục. Với sự chuyên nghiệp, tận tâm và trách nhiệm cao, đội ngũ giáo viên tổ Toán đã sẵn sàng mang đến cho các con học sinh những tiết học thú vị và ý nghĩa trong năm học mới.

Thầy cô chia sẻ kiến thức, trao đổi ý tưởng và tham gia thảo luận nhóm tại buổi tập huấn

Có mặt tại buổi tập huấn, Cô Nguyễn Thủy - Giáo viên Toán THCS đã có chia sẻ vô cùng tâm đắc: “Đối với mình, đây là một trong những buổi tập huấn ý nghĩa và thiết thực. Buổi tập huấn không chỉ củng cố niềm tin vào những gì giáo viên bộ môn đang thực hiện mà còn tạo động lực, truyền cảm hứng để tiếp tục xây dựng những bài giảng hiệu quả và thú vị cho các con học sinh trong năm học tới".

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN