Tin tức
sự kiện

Từ cựu danh thủ nổi tiếng đến thầy giáo đam mê ươm mầm tài năng bóng đá

05/11/2021

Có nhiều con đường dẫn tới sự nghiệp giáo dục của một người. Đó có thể là vì niềm đam mê, sở thích hay vì tình yêu với lũ trẻ. Với thầy Cảnh Nam – Giáo viên Thể dục tại Greenfield School, trở thành Giáo viên là một sự tình cờ, một “cơ duyên”.

Giáo viên: Nghề chọn người

Trước khi đến với nghề giáo, thầy Cảnh Nam là cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp – một hậu vệ được đánh giá cao trong làng bóng đá Việt Nam. Với lối đá thông minh, thể lực dồi dào, cân bằng tốt giữa tấn công và phòng ngự, thầy Cảnh Nam được tuyển chọn vào đội hình chính của một trong những CLB mạnh nhất thời đó là CLB Công an TP.HCM (sau là CLB Ngân hàng Đông Á) khi chỉ mới 19 tuổi.

Từ năm 2001 – 2008, thầy Cảnh Nam là trụ cột của nhiều CLB như Hòa Phát Hà Nội, Vinakansai Ninh Bình, Đồng Nai, Quảng Ninh và thi đấu cùng các tên tuổi nổi tiếng cùng thời như Lê Huỳnh Đức, Vũ Như Thành, Nguyễn Việt Thắng, Mai Tiến Thành… Trong suốt sự nghiệp, thầy đã cùng đồng đội “chinh chiến” nhiều giải đấu và giành các giải thưởng như HCB Cúp Quốc gia 2003 với CLB Ngân hàng Đông Á, HCV Giải Hạng Nhất Quốc gia 2008 với CLB Vinakansai Ninh Bình…

Sau khi nghỉ thi đấu đỉnh cao, giống như phần lớn các cầu thủ khác, thầy Cảnh Nam có định hướng đi theo con đường huấn luyện đội tuyển. Tuy nhiên, với tình yêu đặc biệt dành cho bóng đá nhi đồng, thầy Cảnh Nam cùng với một số cựu danh thủ khác như Quốc Trung, Thành Lương, Phong Thu… đã mở lớp dạy bóng đá cơ bản cho các con học sinh mang tên CLB Bóng đá TNT.

“Năm 2013, khi TNT hợp tác cùng Greenfield School mở CLB ngoại khóa cho các con học sinh, mình nhận được lời mời trở thành Giáo viên chính thức từ Nhà trường. Mình đã lựa chọn công việc giảng dạy và làm việc tại trường từ đó tới nay.

Mỗi người có hoàn cảnh, lý do khác nhau, có thể do chấn thương, do gia đình hoặc thay đổi môi trường hoạt động… mà dẫn đến những lựa chọn khác nhau. Mình đã gắn bó với các cầu thủ nhí nhiều năm và cho đến bây giờ, mình vẫn cảm thấy vui với công việc của mình”. – Thầy Cảnh Nam chia sẻ.

Không bao giờ phạt học sinh

Chuyển từ thi đấu đỉnh cao sang giảng dạy, huấn luyện, thầy Cảnh Nam vẫn còn nguyên tác phong chuyên nghiệp, cộng với sự say mê mỗi khi ra sân cùng trái bóng nên các con học sinh vô cùng hứng thú với “người thầy” đặc biệt này.

Thầy Cảnh Nam vui vẻ kể lại: “Thời gian đầu mới giảng dạy ở trường, nhiều cô chủ nhiệm gọi điện cho mình nói rằng thầy cho học sinh học ít lại. Học sinh say mê tập luyện quá, hết tiết Thể dục lên lớp phải mất một lúc để nằm nghỉ”.

Với thầy Cảnh Nam, việc giảng dạy ở CLB với giảng dạy ở trường học ít nhiều có sự khác biệt.

“Ở CLB, các con học sinh tập luyện, sinh hoạt nghiêm ngặt và theo khuôn khổ. Sau một thời gian tập luyện sẽ đánh giá để chia lớp theo trình độ. Các con học sinh cũng vì thế phải nỗ lực và nhìn nhau để phấn đấu.

Ở trường học, các con học sinh chỉ có 45 phút/tiết. Lớp học có cả nam và nữ, có cả những con đam mê và những con không đam mê. Vì vậy, khi dạy mình phải lựa theo khả năng của từng con.

Trẻ con thường thích chơi hơn thích học nên Giáo viên phải tạo cảm giác thích thú cho các con trước. Mình hay áp dụng các trò chơi hay đặt ra thử thách cho các con như sút bóng vào gôn, đá bóng xà ngang… Học sinh sẽ thích thú tham gia và quyết tâm tập luyện nếu thua”.

Gần 10 năm giảng dạy học sinh, thầy Cảnh Nam cho rằng điều khó nhất với người giáo viên là duy trì được tình yêu nghề, yêu trẻ, biết kiềm chế cảm xúc.

“Phải mất một thời gian, mình mới có thể vượt qua và làm quen được điều đó. Các con học sinh học để rèn luyện sức khỏe và kiến thức ở mức cơ bản. Giáo viên không thể áp đặt các con hoàn thành các yêu cầu như Vận động viên chuyên nghiệp.

Trong lúc dạy học, mình luôn vươn tới sự hài hòa chứ không phải kỷ luật nghiêm khắc. Với trẻ con, chỉ khi thoải mái, được cổ vũ, khích lệ, các con mới phát huy hết khả năng. Tất nhiên, quy tắc, quy định là cần thiết trong việc giáo dục trẻ, nhưng giáo viên cũng phải gần gũi và hiểu trẻ hơn”.

Thầy Cảnh Nam (trang phục đỏ) từng là cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu cho các CLB nổi tiếng như Công an TP.HCM, Hòa Phát Hà Nội, Vinakansai Ninh Bình, Đồng Nai, Quảng Ninh…

Đam mê ươm mầm tài năng bóng đá

Là một giáo viên, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức, kỹ năng cho các con học sinh, thầy Cảnh Nam hi vọng với kinh nghiệm huấn luyện, giảng dạy nhiều năm của mình có thể tìm kiếm, ươm mầm các tài năng bóng đá, giúp các con thực hiện hóa giấc mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, qua đó tạo nên những thế hệ tiếp nối cho bóng đá nước nhà.

“Một số con học sinh mong muốn theo đuổi con đường thể thao chuyên nghiệp đã tìm đến mình để xin lời khuyên. Mình luôn chia sẻ với các con cần phải xác định rõ đó là sở thích nhất thời hay là đam mê.

Để trở thành Vận động viên chuyên nghiệp, ngoài tố chất thiên bẩm, các con cần nỗ lực luyện tập và kiên trì, bền bỉ theo đuổi mục tiêu đến cùng. Đường đến vinh quang không chỉ có giọt mồ hôi mà còn có cả máu và nước mắt.

Ở Greenfield School, Nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao ngoại khóa. Đó là lợi thế lớn với các con học sinh. Thực tế trong nhiều năm qua, nhiều tài năng đã được phát hiện. Đội bóng của trường cũng giành được chức vô địch trong các giải đấu lớn nhỏ.

Tuy nhiên, mình cũng luôn nhắn nhủ với các con rằng, thắng hay thua, đạt giải thưởng hay không phải đạt giải thưởng không phải là điều quan trọng. Quan trọng nhất là quá trình nỗ lực luyện tập và rèn luyện để tiến bộ, là quãng thời gian ý nghĩa mà các con cùng chia sẻ với đồng đội của mình và đứng dậy sau thất bại. Đó mới là những điều vô giá”.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN