Tin tức
sự kiện

10 năm với nghề giáo, 10 năm với đam mê

28/01/2023

10 năm gắn bó với Greenfield School, cô Phan Thanh Vân (Giáo viên Toán, Tổ trưởng Tổ Tự nhiên THPT) vẫn ngày ngày say sưa gieo yêu thương, truyền cảm hứng tới các con học sinh. Đam mê, nhiệt huyết ấy của cô được nuôi dưỡng bởi sự trưởng thành của nhiều thế hệ học sinh và từ quá trình phát triển của chính mình trong nhiều năm làm việc tại Greenfield School, kể từ khi tốt nghiệp Thạc sĩ Toán Giải tích – Đại học Quốc gia Hà Nội và bước vào nghề giáo.

Nghề giáo – nghề hạnh phúc

Sinh ra trong gia đình có mẹ là giáo viên, ký ức tuổi thơ của cô Phan Thanh Vân (Giáo viên Toán, Tổ trưởng Tổ Tự nhiên THPT Greenfield School) gắn liền với hình ảnh dáng mẹ cặm cụi soạn bài thâu đêm với cây bút đỏ thần kỳ. Nhờ đó, cô nhận thức sâu sắc được giá trị, trách nhiệm to lớn và niềm hạnh phúc của nghề dạy học. Sau khi tốt nghiệp Thạc sĩ Toán Giải tích (Đại học Quốc gia Hà Nội), cô giáo trẻ Phan Thanh Vân đã chọn Greenfield School là nơi để theo đuổi ước mơ của mình.

Thời gian đầu đứng lớp, trước cả những học sinh đam mê và không có niềm yêu thích với môn Toán, cô Thanh Vân luôn trăn trở suy nghĩ làm cách nào để các con có thể học giỏi Toán và yêu thích Toán. Rồi chính những đồng nghiệp, những đứa trẻ ở ngôi nhà Greenfield School thuở ấy đã giúp cô tìm ra phương pháp, cảm thấy tự tin hơn và muốn gắn bó sâu sắc với nghề.

Thay vì dạy Toán học thuần túy ngay khi bắt đầu bài giảng, cô Thanh Vân làm cho Toán gần gũi hơn bằng cách chia sẻ về Toán học ứng dụng rồi mới dẫn dắt học sinh đi trở ngược lại những kiến thức cần dạy. Với cô Thanh Vân, giá trị của mỗi bài toán không nằm ở các công thức, giá trị đằng sau mỗi bài toán đó là tư duy logic, lập luận chặt chẽ, khả năng phát hiện ra kiến thức. Khi các con được tự mình làm ra, khám phá mọi thứ, dù các con có thể chưa yêu Toán nhưng vẫn sẽ chú tâm, thích thú tham gia vào giờ học.

Bên cạnh đó, cô Thanh Vân tâm niệm rằng muốn trang bị cho học sinh có điều gì thì mình phải là người sở hữu thứ đó trước. “Cái khó nhất của nghề giáo không phải là trao truyền kiến thức mà là dạy học sinh làm người, nên người. Một người thầy giỏi sẽ thể hiện được điều hay lẽ phải qua từng lời nói, hành động nhỏ nhất để từ đó học sinh nhìn vào, cảm nhận được cái hay cái đẹp để noi theo. Ví dụ như muốn dạy các con biết quan tâm đến người xung quanh thì mình phải là người quan tâm đến các con trước. Hay như dạy các con tính nhẫn nại, mình phải kiên định làm đến cùng để các con lấy đó làm động lực mà tiếp tục.

Mình luôn cố gắng, nỗ lực hoàn thiện bản thân mỗi ngày để không chỉ dạy các con học Toán mà trở thành người sẻ chia, là người ươm mầm ngọn lửa, nhiệt huyết trong mỗi học trò luôn hướng đến những giá trị tích cực. Trong quá trình dạy học và giáo dục các con, mình nhận ra rằng yêu thương, quan tâm, tôn trọng chính là bí quyết quan trọng để các con điều chỉnh hành vi, sống đúng với giá trị cốt lõi của mình mà không cần bất cứ một hình thức kỉ luật nào”.

10 năm với nghề giáo, 10 năm với đam mê

10 năm với nghề giáo là 10 năm cô Thanh Vân sống trọn với niềm đam mê. Cô tâm sự “Mỗi khoảnh khắc được đứng trên bục giảng, đối với mình đó là hạnh phúc”. Và niềm hạnh phúc lớn nhất cho đến hôm nay là gần 10 thế hệ học sinh đã đi qua đời cô. Bên cạnh 10 thế hệ đó cũng là 10 thế hệ phụ huynh. Vui sướng nhất khi có bậc phụ huynh, có con học sinh nói với cô Thanh Vân rằng: “Từ một người không thích học Toán, con đã nghiêm túc, nỗ lực học Toán hơn. Cách cô làm việc, cách cô giảng dạy đầy nhiệt huyết khiến con thấy mình nên thay đổi. Con tin rằng món quà lớn nhất mà giáo dục mang lại cho con chính là giúp con thay đổi thái độ của mình”.

Và trong suốt hành trình 10 năm gắn bó với nghề giáo, Greenfield School đã mang đến cho cô cảm giác được yêu thương, được tin tưởng, được thuộc về. Với cô Thanh Vân, Greenfield School không chỉ là một ngôi trường mà là 10 năm thanh xuân nhiệt huyết tuổi trẻ, là niềm hạnh phúc cô vẫn luôn kiếm tìm. Ở đó có những người thầy mà cô luôn dành 2 chữ “biết ơn” khi được làm việc cùng vì đã tin tưởng, bao dung và ủng hộ cô trong công việc lẫn cuộc sống. Nơi đó có những đồng nghiệp mà cô luôn tự hào khi nhắc tới; có những thế hệ học sinh mà cô đã cùng khóc – cười và trưởng thành, chín chắn hơn qua quá trình đồng hành học tập cùng các con.

“Mình luôn biết ơn và cảm thấy mình cực kì may mắn vì đã được sống, cống hiến và làm việc đúng với niềm đam mê và tuyên ngôn sứ mệnh của cuộc đời mình. Mình vẫn còn nhớ những vụng về của một cô giáo dạy Toán lần đầu cắt dán, tô vẽ để trang hoàng lớp học thật rực rỡ, sinh động đón các con tựu trường; nhớ buổi tối cả tổ Toán ở lại làm học sinh demo cho mình trước ngày thi Giáo viên dạy giỏi cấp thành phố; nhớ câu hỏi quen thuộc “Có gì mới không cô Vân?” của người thuyền trưởng đầu tiên đã dẫn dắt đồng hành cùng chúng mình; nhớ những giọt nước mắt, những cái ôm yêu thương khi tiễn mỗi chuyến đò,… Mình biết ơn Greenfield School đã trao cho người trẻ như mình những cơ hội, đã cho chúng mình được học, được làm việc cùng những người thầy vừa có tâm, vừa có tài, chỉ dẫn, định hướng cho chúng mình vững tin trên con đường mình đã chọn”.

Chắt chịu từng chi tiết nhỏ trong nghề để thêm trân trọng, để tích lũy lại thành kho vàng phương pháp dạy học, dạy làm người, dạy cách sống cho học trò, hôm nay, khi làm quản lý, cô Thanh Vân cho biết, đó cũng là cách để cô đào tạo những thế hệ giáo viên mới. “Khó khăn, thách thức chỉ là những vấn đề trước mắt. Nhìn về lâu dài, người giáo viên hạnh phúc sẽ thay đổi cả thế giới”.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN