Tin tức
sự kiện

“Bài tập phát triển kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết theo chủ đề môn Ngữ văn 6” – bộ sách được đồng biên soạn bởi Giáo viên Greenfield School

02/10/2021

Với kinh nghiệm giảng dạy và thực tiễn có hệ thống trong công việc hàng ngày, các cô giáo trẻ Greenfield School gồm cô Cao Thu Phương (Tổ trưởng Tổ Xã hội THCS), cô Nguyễn Hồng Nhung (GV Ngữ văn), cô Tạ Quế Anh (GV Ngữ văn) đã viết nên bộ sách “Bài tập phát triển kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết theo chủ đề môn Ngữ văn 6” (NXB Dân trí) với mong muốn giúp các con học sinh học tốt môn Ngữ văn.

Thấu hiểu các con học sinh khi bước vào giai đoạn chuyển cấp sẽ gặp những bỡ ngỡ nhất định, đặc biệt là các con học sinh lớp 6 năm nay lại là khóa đầu được học chương trình mới nên có những con sẽ cảm thấy choáng ngợp. Thực tế giảng dạy cho thấy hệ thống phiếu bài tập là vô cùng cần thiết để hỗ trợ các con học sinh có thể rèn luyện kiến thức, kĩ năng, hình thành và phát triển năng lực Ngữ văn. Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 môn Ngữ văn hướng tới mục tiêu phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học ở người học với bốn kĩ năng cần đạt là Nghe – Nói – Đọc – Viết. Chính vì vậy, nhóm tác giả đã biên soạn cuốn sách bài tập hỗ trợ các con học sinh phát triển bốn kĩ năng đó theo từng chủ đề, bám sát với yêu cầu cần đạt trong chương trình Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 ở môn Ngữ văn.

Bộ sách gồm 2 tập với cấu trúc 3 phần. Phần thứ nhất là phiếu bài tập phát triển kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết theo chủ đề (bao gồm 10 chủ đề chính vừa bám sát vừa mở rộng theo sách giáo khoa, mỗi tập gồm 5 chủ đề). Phần thứ hai là phiếu ôn tập kiến thức, kỹ năng giữa học kì và cuối học kì được chia theo các mảng Văn bản – Tiếng Việt – Làm văn. Phần thứ ba là hệ thống để kiểm tra đánh giá năng lực.

Ở mỗi chủ đề, học sinh được rèn luyện các kĩ năng thông qua hệ thống câu hỏi và bài tập gợi mở mới mẻ, vừa phù hợp với năng lực và tâm lí người học vừa có tính thẩm mĩ mang đến hứng thú học tập cho học sinh. Các bài tập đọc hiểu được xây dựng theo các mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng với các ngữ liệu được chọn lọc đa dạng, phong phú từ nhiều nguồn khác nhau. Bài tập viết được thiết kế theo hình thức từ đoạn văn đến bài văn.

Điểm đặc biệt của cuốn sách là các bài tập thực hành kĩ năng nghe – nói thông qua các video được xây dựng kỹ lưỡng, công phu xoay quanh các chủ đề gắn liền với thực tiễn đời sống. Trong đó, một số bài văn chất lượng của chính các con học sinh Greenfield School đã được thu âm và dựng thành video để tạo thành tư liệu trong sách. Các con học sinh có thể xem tư liệu và khai thác tư liệu giống như ngữ liệu đọc hiểu thông thường để phát triển kỹ năng Nghe – Nói – những kỹ năng vốn rất được chú trọng trong Sách Giáo khoa Ngữ văn 6 (Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018).

Chia sẻ về quá trình viết sách, cô Cao Thu Phương cho biết: “Để biên soạn bộ sách, nhóm tác giả đã nghiên cứu kỹ lưỡng chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 ở môn Ngữ văn, ba bộ sách giáo khoa môn Ngữ văn lớp 6 mới (Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cánh diều) và từ chính kinh nghiệm giảng dạy thực tế chương trình Ngữ văn 2006 qua các năm.

Ngay từ khi Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 được ban hành, nhóm tác giả đã lên ý tưởng cho bộ sách. Và khi ba bộ sách giáo khoa được công bố, nhóm tác giả đã cùng nghiên cứu chuyên môn miệt mài để hoàn thiện cuốn sách của mình. Đó thực sự là quá trình vất vả nhưng nhiều niềm vui và đầy mê say”.

Tập 1 của bộ sách sẽ được phát hành vào đầu tháng 10. Hi vọng thông qua bộ sách, các con học sinh sẽ tìm thấy niềm yêu thích với môn Ngữ văn, học tốt môn Ngữ văn và ngày càng hoàn thiện bản thân cũng như tự tin hòa nhập với cuộc sống.

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN