Vận dụng tư duy thiết kế, học sinh lớp 11 "hiến kế" cải thiện môi trường học đường
08/12/2025
Trong bối cảnh thế giới hiện đại luôn thay đổi và những vấn đề phức tạp mà thế hệ trẻ phải đối mặt, việc trang bị kỹ năng giải quyết vấn đề sáng tạo là rất cần thiết.
Để giúp các con chủ động đối diện, phân tích và tìm kiếm những giải pháp hiệu quả, học phần Tư duy Thiết kế (Design Thinking) đã được đưa vào giảng dạy cho các con học sinh Khối 11 Hệ Song ngữ Công dân toàn cầu trong bộ môn PDS (Personal Development Skills).
Với học phần này, các con học sinh được tiếp cận trọn vẹn mô hình Design Thinking chuẩn quốc tế – bộ công cụ tư duy giải quyết vấn đề lấy con người làm trung tâm. Các con được thực hành quy trình 5 bước: Thấu cảm – Xác định vấn đề – Lên ý tưởng – Dựng mẫu – Thử nghiệm, từ đó các con hiểu rằng giải pháp đột phá không bắt đầu từ những suy đoán chủ quan, mà bắt đầu từ việc lắng nghe sâu sắc và thấu hiểu nhu cầu thực sự của người khác.







Kết thúc hành trình học tập, lớp học đã biến thành một không gian sáng tạo sôi nổi tại buổi báo cáo cuối kỳ (Showcase Day). 10 nhóm dự án của 2 lớp (11G1; 11G2) là 10 mảnh ghép đầy màu sắc, thể hiện sự quan sát tinh tế và khát vọng cải thiện môi trường học đường của các con. Các dự án tập trung vào nhiều khía cạnh:



Không chỉ dừng lại ở ý tưởng sáng tạo, các con đã tự tin trình bày những Bản đồ thấu cảm (Empathy Map) - công cụ thấu hiểu người dùng chi tiết, những phân tích logic qua Mô hình Cây vấn đề (Problem Tree) và mang đến lớp những Mẫu thử (Prototype) trực quan – từ mô hình sản phẩm, giao diện ứng dụng đến các kịch bản trải nghiệm thực tế.



Sự đồng hành, góp ý mang tính xây dựng từ thầy cô bộ môn trong buổi báo cáo đã giúp các con hoàn thiện thêm góc nhìn của mình. Khép lại Showcase Day, Greenfield School tin rằng các con học sinh không chỉ hiểu sâu hơn về Design Thinking, mà còn áp dụng nhuần nhuyễn phương pháp này vào phân tích vấn đề và tự tin kiến tạo giải pháp.
Bạn cần hỗ trợ?
HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN






Đăng ký
Đăng ký
Tư vấn