Tin tức
sự kiện

"Vừa học vừa chơi" trong giờ Ngữ Văn cùng học sinh Khối 6, 7

19/02/2025

Phương pháp “Học thông qua chơi” (Game-based Learning) không chỉ giúp các con học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên mà còn tạo ra niềm yêu thích, đam mê học hỏi. Thông qua đa dạng trò chơi phù hợp với lứa tuổi, các con học sinh có thể thỏa sức trải nghiệm, khám phá và giải quyết vấn đề bằng trí tưởng tượng vô tận của mình trong môi trường học tập vui vẻ, tích cực.

Trong tuần vừa qua, các con học sinh Khối 6 và Khối 7 đã có tiết học Ngữ văn ngoài trời với chủ đề “Ôn tập truyện cổ tích/ truyện ngụ ngôn thông qua các thử thách”. Thay vì ôn tập kiến thức theo cách thông thường, các con cùng tham gia vào “cuộc đua” gồm 5 chặng. Mỗi chặng là một thử thách liên quan đến câu chuyện được thầy cô đưa ra. Sau khi hoàn thành thử thách ở mỗi chặng, các nhóm sẽ nhận được mật mã gợi ý để tìm ra những mảnh ghép được giấu xung quanh sân trường.

Bức tranh được các con ghép từ những mảnh ghép sau khi giải mã các thử thách.

Sau khi lắng nghe thầy cô phổ biến luật chơi, các nhóm học sinh bước vào cuộc thi đầy hào hứng. Ở Khối 6, các con được ôn lại kiến thức về truyện cổ tích qua câu chuyện “Công chúa bán than”, từ đó các con hiểu rõ hơn về đặc trưng và ý nghĩa của truyện cổ tích. Trong khi đó ở Khối 7, các câu hỏi bám sát nội dung câu chuyện “Đôi cánh của ngựa trắng” lại giúp các con củng cố kiến thức về đặc điểm thể loại truyện ngụ ngôn và rút ra những bài học ý nghĩa cho bản thân.

Các câu hỏi bám sát nội dung bài học giúp các con có dịp ôn luyện và bổ sung kiến thức một cách nhẹ nhàng.

Từng chặng trong cuộc đua không chỉ mở ra những kiến thức bổ ích mà còn giúp các con rèn luyện khả năng tư duy, đồng thời tăng cường tinh thần đồng đội qua các thử thách giải mật mã thú vị. Những giây phút căng thẳng khi trả lời câu hỏi liên quan đến bài học; giải mã câu hỏi để tìm những mảnh ghép; hay những tiếng hò reo khi tìm ra các mảnh ghép cùng khoảnh khắc nhập vai đầy sáng tạo – tất cả đã mang đến một giờ học Ngữ văn sôi động và tràn đầy năng lượng.

Các con cùng nhau giải mã các thử thách ở mỗi chặng để tìm các mảnh ghép được giấu xung quanh sân trường.

Nói về những thuận lợi, khó khăn trong việc đưa phương pháp “Học thông qua chơi” vào giảng dạy, cô Nguyễn Thúy (Giáo viên Ngữ văn) chia sẻ: “Thuận lợi nổi bật mình nhận thấy khi áp dụng phương pháp “Học thông qua chơi” là các con được khuyến khích sự sáng tạo, tăng cường hứng thú, rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm và ôn tập kiến thức. Tuy nhiên, khi tổ chức các tiết học ngoài phạm vi lớp học, giáo viên cần thiết kế trò chơi phù hợp, có kế hoạch chuẩn bị kỹ càng từ thời gian đến việc quản lý học sinh để tiết học diễn ra hiệu quả.”

Bạn cần hỗ trợ?

HÃY ĐỂ GREENFIELD
TƯ VẤN CHO BẠN